Phe đối lập tại Aleppo liên tiếp thất bại trước quân Chính phủ Syria

28/11/2016, 17:19

Chỉ trong hai ngày qua, quân đội Syria đã tái chiếm được 6 quận ở phía Đông Aleppo, tức khoảng 30% lãnh thổ do phe đối lập kiểm soát.

Đây là bước đột phá lớn trong chiến dịch tái chiếm toàn bộ thành phố Aleppo của quân đội chính phủ Syria, cho thấy thành trì của các nhóm vũ trang đối lập đang nhanh chóng sụp đổ. Nếu giành thắng lợi ở Đông Aleppo, quân đội chính phủ Syria sẽ có thể dồn sức cho các mặt trận lớn khác.

                
      
         Giao tranh ác liệt tại Aleppo (Syria). Ảnh: Reuters

Quân đội Syria hôm qua đã giành lại khu vực Sakhour và quận Jabal Badro thuộc phía Đông thành phố Aleppo bị các nhóm vũ trang đối lập kiểm soát. Đây được xem là kết quả mới nhất trong hàng loạt chiến thắng mà quân đội Syria đạt được trong chiến dịch tái chiếm toàn bộ thành phố. Với việc giành lại Sakhour, quân đội cùng lực lượng đồng minh Syria cũng chia cắt thành công khu vực bị các nhóm vũ trang kiểm soát ở Đông Aleppo.

Cùng ngày, quân đội Nga cũng ra thông báo về những bước tiến đạt được trong chiến dịch tái chiếm Đông Aleppo và hoạt động sơ tán dân thường ra khỏi vùng chiến sự.

Theo đó, quân đội Syria đã giải phóng 5 khu vực và hơn 2 nghìn ngôi nhà khỏi nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra và các nhóm cực đoan khác. Hơn 900 người dân đã được sơ tán an toàn ra khỏi khu vực do nhóm đối lập kiểm sóat tại phía Đông Aleppo.

Trung tâm điều phối hòa bình Nga tại Syria đang sắp xếp, điều phối hoạt động viện trợ nhân đạo cho những khu vực vừa được giải phóng. Cuộc sống bình yên tại những khu vực này được tái lập với việc thành lập chính quyền địa phương và an ninh trật tự được đảm bảo.

Nhóm giám sát nhân quyền Syria cũng cho biết, gần 1 nghìn 700 người đã sơ tán trong 24 giờ qua đến các khu vực phía Tây do quân đội Chính phủ kiểm soát và thêm 2.500 người khác đến các quận phía Bắc do lực lượng người Kurd nắm giữ. Liên Hợp Quốc cũng có kế hoạch thực hiện chiến dịch hỗ trợ nhân đạo lớn tại Aleppo, nhưng đang đợi sự tán thành của các bên liên quan.

Cố vấn cho Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Jan Egeland cho biết: “Các xe tải đã sẵn sàng. Nhân viên cứu trợ cùng với hàng trăm xe tải chở trang thiết bị y tế, thực phẩm và những nhu yếu phẩm cần thiết khác đang sẵn sàng đến với người dân Đông Aleppo. Chúng tôi cũng sẵn sàng sơ tán hàng trăm người bị thương tới các trung tâm y tế, nhưng chúng tôi cần sự tán thành của tất cả các bên liên quan”.

Như vậy, sau 13 ngày mở lại chiến dịch kiểm soát toàn bộ  Aleppo, quân đội Chính phủ Syria đã “kiểm soát hầu hết khu vực phía Bắc” của thành phố. Nhận định về những bước tiến nhanh của quân đội Chính phủ Syria, ông Rami Abdel Rahman, Giám đốc Cơ quan giám sát nhân quyền Syria cho rằng, các nhóm đối lập đã mất gần 30% lãnh thổ kiểm soát tại Đông Aleppo.

Chiến dịch thành công nhờ vào chiến lược của quân đội Syria tấn công vào một số mặt trận chính của Aleppo, làm suy yếu các nhóm vũ trang. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, chính sự lục đục giữa các nhóm vũ trang kiểm soát phía Đông Aleppo khiến chúng bị thất thủ nhanh.

Hiện các nhóm vũ trang đang quay súng bắn nhau, vì một số lực lượng muốn rời khỏi thành phố nhưng bị các nhóm cực đoan khác ngăn chặn. Ngoài ra, chính người dân tại Đông Aleppo bất mãn với các nhóm vũ trang cũng đã tiến hành các cuộc “ nổi dậy” để chống lại lực lượng kiểm soát.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, những cuộc nổi dậy tại địa phương chống lại các nhóm vũ trang ngày càng tăng. Cụ thể, người dân ở hai quận Haidaria và Hanano, vốn thuộc sự kiểm soát của phe đối lập trong 4 năm qua, đã phối hợp cùng với quân đội, đẩy lùi các nhóm vũ trang ra khỏi vị trí kiểm soát.

Nhóm giám sát nhân quyền Syria cũng cho rằng, mặc dù cuộc chiến ở Aleppo đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên người dân tiến hành sơ tán ra khỏi khu vực phía Đông từ năm 2012. Niềm vui được thể hiện rõ trên gương mặt của những người dân phía Đông Aleppo đang ngồi trên các chuyến xe của quân đội chính phủ để sơ tán đến nơi an toàn.

Những người dân chia sẻ: “Chúng tôi đã có cuộc sống rất tồi tệ. Luôn đối mặt với chiến tranh và cái chết. Không có bánh mì, thực phẩm hay bất cứ cái gì. Quân đội đã đón chúng tôi và đưa chúng tôi lên các chuyến xe này để đến những nơi an toàn. Chúng tôi không còn sợ những kẻ khủng bố. Chúng tôi đã phải sống một cuộc sống tồi tệ trong 4 năm qua tại Hanano”.

Việc người dân ủng hộ và tuân theo chỉ dẫn sơ tán của quân đội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chiến dịch tổng tấn công tái chiếm Đông Aleppo - thành trì chiến lược của lực lượng đối lập. Tuy nhiên, chiến dịch này cũng được dự đoán sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức khi các nhóm vũ trang tuyên bố sẽ chống cự quyết liệt để bảo vệ thành trì này.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng cảnh báo khả năng các thế lực bên ngoài Syria có thể ủng hộ các nhóm đối lập bằng việc hỗ trợ cho các nhóm cực đoan tại Aleppo để đẩy lùi bước tiến của quân đội chính phủ.

Phạm Hà/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập tại Aleppo liên tiếp thất bại trước quân Chính phủ Syria