Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

07/11/2016, 08:42

BT - Theo nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch đầu tư phát triển và danh mục các công trình trọng điểm của tỉnh năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 15 công trình trọng điểm được đầu tư. Theo đánh giá của Sở Kế hoạch Đầu tư, tiến độ một số công trình trọng điểm của tỉnh năm 2016 vẫn còn chậm.

         
   

      

      Phó Chủ tịch UBND tỉnh    Phạm Văn Nam kiểm tra thực tế đường Lê Duẩn.

Công trình dở dang… chờ vốn

Đến nay, một số công trình trọng điểm của tỉnh vẫn còn dở dang do chưa bố trí được vốn hoặc do ngân sách khó khăn nên bố trí vốn thấp so yêu cầu, nhất là nguồn vốn ngân sách Trung ương. Cụ thể, dự án cấp nước Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 231 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 150 tỷ đồng. Giá trị khối lượng thực hiện từ khởi công đến hết năm 2015 là 103,5 tỷ đồng, đến tháng 11/2015, dự án đã cơ bản hoàn thành khối lượng thi công chính và đã chuyển nước từ hồ Lòng Sông về hồ Đá Bạc. Hiện công trình đang tiếp tục thi công hoàn chỉnh các khối lượng dở dang, giá trị thực hiện từ đầu năm nay đến hết tháng 9/2016 khoảng 5 tỷ đồng. Về kế hoạch vốn năm 2016, ngân sách Trung ương chưa bố trí vốn cho dự án, UBND tỉnh đang đề nghị HĐND tỉnh xem xét tạm ứng ngân sách tỉnh cho công trình là 9,7 tỷ đồng để thanh toán nợ khối lượng hoàn thành, tiếp tục bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công phần khối lượng còn dở dang. Tương tự công trình kè bảo vệ bờ biển phường Phước Lộc và xã Tân Phước, thị xã La Gi mặc dù kết thúc giai đoạn 2011 - 2015 nhưng vẫn chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư. UBND tỉnh đã kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án cấp bách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 là 230 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến chỉ hỗ trợ ngân sách Trung ương cho dự án 20 tỷ đồng. Vì vậy, UBND thị xã La Gi đang tính toán, điều chỉnh quy mô đầu tư, lập lại báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo ý kiến thẩm định của các sở, ngành để đầu tư những đoạn bức xúc nhất. Trong thời gian đến tranh thủ các nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hoặc vận động nguồn vốn ODA để có điều kiện khởi công và sớm đầu tư hoàn thành dự án.

Vướng đền bù giải tỏa

Một số dự án khởi công chậm do tổ chức đấu thầu thi công đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn trong năm 2016. Nguyên nhân do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của một số dự án chậm, có dự án đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng thi công. Dự án đường Lê Duẩn, đường Hùng Vương và đường từ cầu Hùng Vương đến đường ĐT.706B là các công trình trọng điểm của thành phố Phan Thiết. Hiện nay, tiến độ triển khai dự án đường Lê Duẩn đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Lê Hồng Phong và dự án đường Hùng Vương (đoạn từ vòng xoay Tôn Đức Thắng đến cầu Hùng Vương) chậm do còn vướng công tác giải phóng mặt bằng, một số hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng do không đồng ý với phương án đền bù và vị trí đất tái định cư. Dự án đường từ cầu Hùng Vương đến đường ĐT. 706B từ đầu năm đến nay tập trung hoàn tất các công việc chuẩn bị đầu tư, hiện đang tiếp tục thực hiện công tác đền bù giải tỏa. Dự án đường Lê Duẩn trong 9 tháng năm 2016 chủ yếu tập trung thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện tiếp tục thi công và triển khai đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Qua kiểm tra thực tế tại đường Lê Duẩn trong tháng 10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết tập trung công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ đề ra.

Tiến độ triển khai các dự án chậm do khó khăn về nguồn vốn, công tác giải phóng mặt bằng… đang là thực trạng chung ở nhiều công trình trọng điểm của tỉnh trong năm 2016. Trước mắt, các đơn vị liên quan cần có những biện pháp cụ thể, linh hoạt để cải thiện tình hình, đẩy nhanh tiến độ.

T.Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm