40 năm không ngừng phát triển và trưởng thành

27/10/2016, 08:34

BT- Cách đây 40 năm, ngày 27/10/1976, Báo Thuận Hải, nay là Báo Bình Thuận chính thức được thành lập. Từ đó đến nay, ngày 27/10 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Báo Bình Thuận. 40 năm qua là một quá trình phấn đấu không ngừng vươn lên của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Bình Thuận.

Từ buổi ban đầu khi mới thành lập, Báo Bình Thuận chỉ xuất bản 3 kỳ, mỗi kỳ phát hành 700 tờ, đến nay Báo Bình Thuận xuất bản mỗi tuần 5 kỳ, số lượng phát hành xấp xỉ 6.000 tờ/kỳ. Ngoài tờ báo thường kỳ nặng về thông tin của loại hình báo in, Báo Bình Thuận đã cho ra tờ báo cuối tuần, in ấn đẹp, nội dung phong phú vừa cung cấp thông tin vừa đáp ứng nhu cầu giải trí cho một bộ phận công chúng, gần với chức năng các phương tiện truyền thông khác như báo hình, báo mạng…

Cùng với báo in, Báo Bình Thuận đã sớm xây dựng và đưa vào hoạt động trang tin điện tử cách đây 10 năm vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập báo và đến đầu năm 2010, Bộ Thông tin Truyền thông có quyết định thành lập Báo Bình Thuận điện tử. Đây là một trong những tờ báo điện tử sớm nhất của cả nước và là tờ báo điện tử duy nhất ở Bình Thuận đến thời điểm này, đã đánh dấu một bước hiện đại hóa hoạt động báo chí theo hướng “truyền thông đa phương tiện”, “tòa soạn tích hợp” phục vụ đắc lực cho công cuộc đổi mới, tuyên truyền đối ngoại và hội nhập quốc tế; lượng truy cập Báo điện tử tăng trưởng nhanh qua các năm, đến nay bình quân mỗi ngày đạt trên 5 vạn lượt.

Điều đáng ghi nhận và tự hào là tờ báo Bình Thuận luôn được bạn đọc yêu mến, trở thành người bạn đồng hành, thân thiết với độc giả không những trong tỉnh và còn được độc giả tỉnh ngoài, nước ngoài đón nhận. Tờ báo đã không ngừng phát triển, đi lên bằng chính nội lực của các thế hệ cán bộ, phóng viên. Báo Bình Thuận đã có rất nhiều cố gắng để nâng cao chất lượng, cải thiện hình thức và đã thực sự xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, diễn đàn của nhân dân. Tập thể cán bộ, phóng viên của báo luôn kiên định mục tiêu đoàn kết, ổn định và phát triển bền vững, tăng cường chất lượng, đổi mới cả nội dung và hình thức, mở rộng phạm vi ảnh hưởng cũng như độ tin cậy của tờ báo. Những năm qua, nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tốt thể hiện bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và trình độ nghề nghiệp của những người làm báo. Nhiều tác phẩm trong số đó đã được trao Giải Báo chí Quốc gia, Giải Báo chí tỉnh Bình Thuận và các giải báo chí khác của Trung ương.

Cùng với nhiệm vụ chính là hoạt động xuất bản, sự phát triển của báo Bình Thuận còn được thể hiện rõ thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện. Báo đã khởi xướng, mời gọi các đơn vị, tổ chức kinh tế, các nhà hảo tâm và cán bộ, phóng viên của Báo huy động mỗi năm hàng trăm triệu đồng cùng tổ chức các đợt cứu trợ đồng bào bị thiên tai, tai nạn, giúp đỡ những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn để lại những ấn tượng sâu đậm tình đồng chí, nghĩa đồng bào với truyền thống “thương người như thể thương thân”. Nhờ vậy mà hàng ngàn trường hợp khó khăn, bệnh tật, trẻ em, học sinh nghèo được xã hội quan tâm giúp đỡ và có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập. Báo Bình Thuận trở thành địa chỉ tin cậy cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các nhà hảo tâm tìm đến nhau cùng chia sẻ bằng tình thương yêu và trách nhiệm; qua đó góp phần nâng cao vị thế và sự gần gũi của Báo Bình Thuận với xã hội và bạn đọc gần xa.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020 với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; giữ vững quốc phòng - an ninh; khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế, chủ động hội nhập, đưa tỉnh nhà phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, mạnh kinh tế biển, du lịch, năng lượng”. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, trong đó có trách nhiệm và sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí tỉnh nhà.

Từ tập thể lãnh đạo đến từng cán bộ, phóng viên phải xác định trách nhiệm của mình là làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách, quy định của tỉnh để cán bộ, nhân dân biết và thực hiện. Làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân các dân tộc trong tỉnh; phản ánh trung thực, sinh động dư luận xã hội, ý chí, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề nóng bỏng, bức xúc trong nhân dân để góp phần xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các chủ trương, chính sách phù hợp; hiến kế những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; phát huy mạnh mẽ chức năng giám sát xã hội, thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội.

Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Báo Bình Thuận, những người làm báo Đảng tỉnh nhà luôn ghi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Cần phải luôn luôn cố gắng, mà cố gắng thì nhất định thành công”. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước đang chịu nhiều tác động bởi truyền thông, số hóa, sự bùng nổ thông tin đòi hỏi mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên phải nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trau dồi nghiệp vụ và đạo đức, đấu tranh với các luận điệu sai trái, định hướng dư luận xã hội, giới thiệu quảng bá điển hình tiên tiến trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nghiêm khắc với hạn chế, yếu kém của chính mình để không ngừng vươn lên xứng đáng với sự tin cậy của  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Với truyền thống vẻ vang của Báo Bình Thuận trong 40 năm qua đã cho chúng ta những kinh nghiệm quý báu, niềm tin và quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tờ báo Đảng trong thời kỳ mới.

Bình Thuận


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
40 năm không ngừng phát triển và trưởng thành