Không chủ quan với bệnh tay chân miệng

31/10/2016, 08:31

BT- Trẻ dưới 5 tuổi dễ mắc bệnh tay chân miệng (TCM), gây nhiều tác hại đến sức khỏe. Nếu không phòng bệnh tốt, không kịp thời điều trị thì dễ gây tử vong.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, 9 tháng năm 2016, toàn tỉnh ghi nhận 229 trường hợp mặc bệnh (TCM) giảm 20,76% so với cùng kỳ năm 2015 (289 ca), không có ca tử vong. Bệnh tập trung nhiều các huyện, thị như 68 ca tại Phan Thiết,  65 ca tại Hàm Thuận Bắc, 38 ca tại La Gi… Trong đó, 17 mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với các tuýp Cox A10, Cox A16, EV và EV71. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là tuýp Cox A10 chiếm 31,82%. Phan Thiết, Tuy Phong và La Gi lưu hành tuýp EV71. Bệnh này xảy ra theo mùa trong năm (tháng 2 - 5 và tháng 9 -12), hiện chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như thuốc đặc trị. Bệnh rất dễ lây, thường lây nhanh qua đường tiêu hóa, tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của trẻ bệnh hoặc lây gián tiếp qua bàn tay, vật dụng nhiễm dịch tiết có chứa vi rút.

Ông Hoàng Văn Hùng - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) cho biết “Đầu năm học mới 2016, Trung tâm Y tế Phan Thiết đã tổ chức phun thuốc xử lý 2 ổ dịch TCM tại Trường mẫu giáo Phong Nẫm và Đức Thắng. Mỗi trường có khoảng 5 trường hợp mắc bệnh, hiện nay, 2 ổ dịch này đã được khống chế.”

Bệnh TCM của trẻ thường xuất hiện ở những khu vực đông người như nhà trẻ… với các dấu hiệu đặc trưng sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, đau họng, ho, đau bụng, nổi ban đỏ trên da… sau đó trở thành bọng nước; trong miệng, trên lưỡi và vòm miệng của trẻ bị loét… Hiện tại, đã  vào năm học, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các trường học, cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ là rất cao. Vì vậy, để phòng chống và giảm thiểu sự lây lan của bệnh tay chân miệng đối với trẻ, ông Hùng khuyến cáo, các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi nên hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà bông dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, rửa sạch vật dụng ăn uống trước khi sử dụng, không cho trẻ dùng chung khăn, vật dụng ăn uống, rửa sạch đồ chơi, vệ sinh nơi sinh hoạt… Kịp thời phát hiện và đưa trẻ đến cơ sở điều trị. Khi trẻ mắc bệnh, không nên đưa tới trường học, nhằm hạn chế lây lan sang cho trẻ lành và kịp thời đưa trẻ đến cơ sở điều trị.

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chủ quan với bệnh tay chân miệng