Tăng cường kiểm tra chất lượng tôm giống

07/11/2016, 09:32

BT - Toàn tỉnh hiện có 131 cơ sở/683 trại sản xuất tôm giống, trong đó chủ yếu là sản xuất tôm sú, tôm thẻ chân trắng cung cấp cho các hộ nuôi tôm ở các huyện, thị xã và xuất bán ra ngoài tỉnh.

Để quản lý tốt chất lượng tôm giống, Chi cục Thủy sản đã tập trung quản lý chặt chẽ 3 khâu, đó là quản lý nguồn tôm bố mẹ nhập khẩu, quản lý kiểm dịch tôm giống, kiểm tra kiểm soát điều kiện sản xuất, kinh doanh cơ sở sản xuất tôm giống, đảm bảo chất lượng thức ăn, thuốc thú y dùng trong nuôi trồng thủy sản. Định kỳ hàng tháng, chi cục đã tổ chức kiểm tra các cơ sở nhập khẩu tôm bố mẹ và phát hiện, lập biên bản tiêu hủy các lô tôm đã hết thời hạn sử dụng trong 4 tháng. Riêng 9 tháng năm 2016, Chi cục Thủy sản đã kiểm tra các cơ sở sản xuất tôm giống, lập biên bản tiêu hủy 26.333 con tôm bố mẹ/39 lô tôm do hết hạn sử dụng và kiểm tra chất lượng 48 lô tôm bố mẹ nhập khẩu. Qua đó phát hiện 1 lô tôm bố mẹ nhập khẩu có trọng lượng chưa đảm bảo theo quy định, buộc cơ sở tiếp tục nuôi dưỡng lô tôm cho đến khi đạt trọng lượng mới đưa vào sản xuất tôm giống. Các lô tôm giống trước khi xuất bán ra ngoài tỉnh đều được cán bộ kiểm định đến tận cơ sở kiểm tra, kiểm dịch tôm. Hàng tuần, cán bộ của Chi cục Thủy sản đến từng cơ sở ương nuôi giống tôm thẻ chân trắng để ghi lại nhật ký sản xuất của từng trại, từng giai đoạn và giám sát nguồn gốc tôm bố mẹ, nguồn gốc nauplius…

Theo Thông tư số 26/TT-BNNPTNT, ngày 30/6/2016 của Bộ Nông nghiệp-PTNT, kể từ ngày 15/8/2016 sẽ không thực hiện kiểm dịch đối với các lô tôm giống xuất bán trong tỉnh và kể từ ngày 1/10/2016, chỉ thực hiện kiểm dịch đối với các lô tôm giống xuất trại khi có kết quả xét nghiệm âm tính đối với các bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp, hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô. Do đó, các hộ nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng trong tỉnh cần tính toán, lựa chọn mua con giống ở những cơ sở sản xuất tôm giống có uy tín và thực hiện xét nghiệm các chỉ tiêu bệnh trước khi thả nuôi để đạt hiệu quả kinh tế cao, tránh được rủi ro dịch bệnh.          

Tuấn Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra chất lượng tôm giống