Nước mắm Phan Thiết: Tăng đóng chai, bán thành phẩm

27/10/2016, 09:04

BT- …Những thông tin chưa chính xác về nước mắm, ít nhiều gây tâm lý lo lắng cho các nhà sản xuất nước mắm truyền thống và người tiêu dùng trong những ngày qua. Để tìm hiểu thêm, Báo Bình Thuận đã trao đổi với ông Trương Quang Hiến - Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết về vấn đề này.

                              
Một cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống    của người dân ở Phan Thiết. Ảnh: Ngọc Lân
   
Ông Trương Quang Hiến - Chủ tịch Hiệp hội    Nước mắm Phan Thiết.

Thưa ông, trước thông tin hơn 67% nước mắm trên thị trường nhiễm thạch tín (asen), vượt xa ngưỡng quy định (công bố của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết đã có những động thái gì?

Vinastas đưa ra thông tin không đầy đủ đã làm nhiều người hoang mang. Một số đơn vị sản xuất nước mắm ở tỉnh bạn bị ảnh hưởng, đối tác trả lại hàng, doanh thu giảm sút. Riêng Bình Thuận, đến  nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp phản ánh nào liên quan. Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết đang  liên hệ với các hiệp hội tỉnh, thành khác để bàn giải pháp.

Đánh giá của Vinastas sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống?

Những thông tin sai lệch của Vinastas ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và ảnh hưởng đến việc buôn bán của các đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống tại địa phương. Mặc dù 44 hội viên của hiệp hội chưa có phản ánh gì về thiệt hại, nhưng họ rất bất bình. Điều đáng lo ngại nữa, là hiện nay hầu hết nguyên liệu của các cơ sở sản xuất nước mắm trong tỉnh đều bán lại cho các doanh nghiệp chế biến nước mắm công nghiệp, trong đó có 5 hợp đồng lớn bán nguyên liệu nước mắm cho Tập đoàn Masan. Do đó, dù thông tin nhiễm thạch tín đúng hay sai thì các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống vẫn bị thiệt thòi. Vì 70 - 80% sản lượng nước mắm trong tỉnh đều bán cho các công ty sản xuất nước mắm công nghiệp. Lý do các doanh nghiệp trong tỉnh ít đóng chai bán thành phẩm là do khó khăn về vốn, thị trường nhỏ lẻ và không đủ lực.

 Bộ Y tế đã có thông báo chính thức, không phát hiện thành phần asen độc hại trong nước mắm truyền thống…?

 Vâng. Các doanh nghiệp rất vui, phấn khởi. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục chờ đợi kết quả thanh, kiểm tra của các bộ, ngành liên quan về vấn đề này. Mặt khác, để nâng cao thương hiệu nước mắm truyền thống Phan Thiết, hiệp hội vẫn đang xây dựng phương hướng phát triển mới, động viên các hội viên đóng chai để bán. Bước đầu chắc chắn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khi có thị trường tiêu thụ, khách hàng, sẽ phát triển bền vững. Vấn đề cốt lõi để xây dựng, phát triển thương hiệu là quản lý nguồn lực con người và thị trường…

Xin cảm ơn ông!

    
         Những thông tin sai lệch của Vinastas ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý   người tiêu dùng và ảnh hưởng đến việc buôn bán của các đơn vị sản xuất   nước mắm truyền thống tại địa phương.

K. Hằng - M. Vân (thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước mắm Phan Thiết: Tăng đóng chai, bán thành phẩm