Tuy Phong: Phát triển sản xuất tăng thu nhập người dân

29/11/2016, 10:21

BT- Tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xây dựng nông thôn mới (NTM). Vì vậy, những năm qua, huyện Tuy Phong triển khai nhiều mô hình, hỗ trợ phát triển sản xuất. Từ đó góp phần phát triển kinh tế -xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Nhiều mô hình kinh tế

Qua hơn 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Hòa Minh vừa được chọn vào 12 xã của tỉnh đủ điều kiện để Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM 2016, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện lên 2 xã. Việc “cán đích” NTM đúng thời hạn là động lực để huyện thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn mới đạt nhiều kết quả khả quan hơn. Hầu hết các xã tham gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện sản xuất nông nghiệp đều đóng vai trò chính. Để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp với thực tiễn, trong đó chú trọng đến chuyển đổi cơ cấu giống, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao. Củng cố, duy trì và phát triển các hình thức kinh tế tập thể hình thành các liên kết sản xuất, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… được triển khai trong thời gian qua, giúp người dân từng bước nâng cao thu nhập.

Trong giai đoạn 2011- 2015, huyện đã triển khai 51 mô hình phát triển sản xuất, với tổng kinh phí ngân sách hỗ trợ 3,8 tỷ đồng. Tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn các xã NTM đã triển khai thêm 9 mô hình phát triển sản xuất với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng như mô hình sản xuất lúa chất lượng ở Phan Dũng, mô hình trồng quýt ở xã Phong Phú, chăn nuôi gà an toàn sinh học tại xã Phong Phú, Hòa Minh, nuôi lươn không bùn tại xã Bình Thạnh, Hòa Minh, nuôi dê tại thôn La Bá xã Phong Phú… Đến nay, toàn huyện có 7 hợp tác xã, 14 tổ hợp tác, 25 tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển và 12 trang trại đang hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, huyện tập trung xây dựng hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu như thi công được 2,8 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, thi công 2,4km đường giao thông tại thôn Nha Mé (xã Phong Phú), 2,3 km đường giao thông xóm 2 đến trung tâm xã Hòa Minh. Hoàn thành xây mới thêm 12 phòng học, phòng chức năng cho trường học các cấp trên địa bàn các xã NTM…

 Phát huy cây, con nuôi chủ lực

Nhờ chương trình xây dựng NTM, đời sống của người dân đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện nay sản xuất của nông hộ còn nhỏ lẻ, manh mún, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa triệt để, thiếu vốn sản xuất. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp huyện, để đạt được tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM, việc trước mắt là thay đổi tập quán, nâng cao hiệu quả, năng suất, hướng tới sản xuất hàng hóa tập trung và mở rộng các ngành nghề cho người nông dân. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua yếu tố thị trường bao tiêu sản phẩm cho người nông dân. Song hành giải quyết hai vấn đề này sẽ là giải pháp hiệu quả cho bài toán nâng cao thu nhập cho người nông dân một cách ổn định, bền vững. Thời gian tới, Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện tiếp tục hướng dẫn người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất. Phát triển chăn nuôi, thủy sản, cây chủ lực theo quy mô tập trung, chuyên canh, qua đó từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của huyện nhằm nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường...

    
      Giai đoạn 2016 - 2020, Tuy Phong phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM   gồm: Hòa Minh, Vĩnh Tân và Vĩnh Hảo, đồng thời duy trì và nâng chuẩn đối   với xã Bình Thạnh đã đạt chuẩn NTM năm 2015; phấn đấu không còn xã đạt   dưới 11 tiêu chí. Riêng năm 2016, Tuy Phong giữ vững và nâng cao chất   lượng 130 tiêu chí đã đạt tính đến cuối năm 2015 và phấn đấu đạt thêm 24   tiêu chí,  nâng tổng số tiêu chí, toàn huyện đến cuối năm 2016 là 154   tiêu chí, bình quân đạt 15,4 tiêu chí/xã.

Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Đã bắt được đối tượng cướp tiệm vàng ở phường Đức Long
BTO-Sau 24 giờ xảy ra vụ cướp tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, ở phường Đức Long, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an cùng với sự hỗ trợ, cung cấp thông tin của quần chúng nhân dân, Công an đã truy bắt thành công đối tượng thực hiện vụ cướp là Thái Văn Trường. Ngay khi nhận được thông tin bắt giữ đối tượng, Đại tá Lê Quang Nhân, Giám đốc Công an tỉnh đang đi công tác đã điện chỉ đạo Công an tỉnh tổ chức khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc điều tra phá án.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Phát triển sản xuất tăng thu nhập người dân