Khi thiên tai diễn biến khó lường

17/11/2016, 08:41

BT- Thời gian gần đây, toàn tỉnh bước vào cao điểm mùa mưa nên tình hình thiên tai diễn biến rất phức tạp. Lũ lụt, lốc xoáy, áp thấp nhiệt đới xảy ra liên tục. Ngược lại, một số địa phương bị nắng hạn cục bộ gây không ít thiệt hại về đời sống, kinh tế cho nhân dân.

                
Nhiều khu vực trồng bắp ở Hàm Cần bị thiệt    hại do nắng hạn cục bộ.

Ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho hay, chỉ tính từ ngày 3 đến ngày 7/11 vừa qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa dông mạnh nên toàn tỉnh đã bị thiệt hại khá nặng. Các huyện vùng biển như Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, thị xã La Gi và TP. Phan Thiết là những vùng bị ảnh hưởng do gió to, sóng mạnh làm chìm tàu thuyền của ngư dân. Mưa lớn còn làm ngập một số diện tích sản xuất nông nghiệp của các xã Hàm Mỹ, Hàm Cường, Mương Mán của huyện Hàm Thuận Nam. Ước tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh 1,565 tỷ đồng.

Dù không trực tiếp đi vào đất liền, nhưng tại huyện Hàm Thuận Nam, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập lụt do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới là 282,5 ha, trong đó diện dích cây lúa bị ngập 40 ha (20 - 25 ngày tuổi) và diện tích cây thanh long bị ngập 242,5 ha. Riêng về tàu thuyền, thủy sản, tổng số phương tiện bị chìm, hư hỏng gồm 15 chiếc tại các huyện Tuy Phong, TP. Phan Thiết và thị xã La Gi. Ngoài ra, về công trình hạ tầng, kè biển Đồi Dương - Thương Chánh bị sóng đánh gãy đổ phần đỉnh kè chắn sóng, với chiều dài 60 m.

 Đến nắng hạn cục bộ

Mặc dù đang trong mùa mưa, nhưng trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, trên địa bàn Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, đời sống bà con một số xã gặp khó khăn do thiệt hại của nắng hạn cục bộ. Xã bị thiệt hại là Thuận Minh, Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc) và Hàm Cần (Hàm Thuận Nam). Những vùng đất này xưa nay vốn thường chịu cảnh khô cằn, hạn hán mỗi khi mùa khô đến. Nay dù đang trong mùa mưa nhưng tình trạng hạn hán vẫn xảy ra khiến đời sống bà con gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hùng Tân- Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, cuối tháng 10/2016, Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & TKCN tỉnh, Sở Tài chính và địa phương bị thiệt hại đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đánh giá thiệt hại tại các xã bị thiệt hại của 2 huyện. Kết quả cho thấy, đây là những khu vực không chủ động nước, sản xuất nông nghiệp chủ yếu dựa vào nước trời, nên khi hết mưa dễ xảy ra hạn cục bộ. Trong khi đó, hệ thống công trình thủy lợi không tưới được đến khu vực này. Đặc biệt tại xã Hàm Cần, khu vực sản xuất bắp của bà con dân tộc thiểu số chủ yếu dọc ven các sườn đồi, thời điểm xảy ra nắng hạn đúng vào thời kỳ cây bắp trổ cờ, kết trái, nên tỷ lệ thiệt hại rất cao. UBND xã đã vận động người dân cố gắng chăm sóc cây trồng, tận dụng các nguồn nước, khoan và đào giếng để bơm tưới, khắc phục khó khăn. Tuy nhiên, kinh phí của các hộ dân khó khăn nên việc khoan giếng hạn chế.

Theo đánh giá, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn 2 huyện là hơn 335 ha, trong đó thiệt hại về cây lúa với diện tích 120,47 ha; diện tích bắp tại xã Hàm Cần bị thiệt hại trên 70% là 215,2 ha. Tổng giá trị thiệt hại là trên 6,23 tỷ  đồng. UBND huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam đã chỉ đạo UBND các xã, phối hợp với các phòng chức năng của huyện hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp khắc phục, bơm tưới, nạo vét kênh mương nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng hạn gây ra. Người dân tích cực chủ động tìm nguồn nước trong khu vực để bơm tưới, nhưng do các khu vực này chủ yếu sản xuất dựa vào nước trời, lượng mưa không đáng kể nên thiệt hại tương đối nhiều.

Trước diễn biến khó lường của thiên tai, Bình Thuận đã đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét, hỗ trợ kinh phí cho địa phương theo quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Qua đó, để tỉnh có nguồn kinh phí mua giống cây trồng hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

K.Hằng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi thiên tai diễn biến khó lường