Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do Tai nạn giao thông: Trĩu vai người ở lại!

25/11/2016, 09:04

BT- Tai nạn giao thông không chỉ xảy ra chết người, hoặc bị tàn phế mà còn kéo theo nhiều hệ lụy đối với nhiều gia đình…

                
      
Ban An toàn giao thông tỉnh cùng các sở,    ngành thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Gánh nặng mưu sinh!

Mắt đỏ hoe, giọng nghẹn ngào… là những gì chúng tôi cảm nhận khi thăm nhà chị Nguyễn Thị Nương, khu phố 4, phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết.  Chồng chị, anh Nguyễn Văn Tám mất cách đây hơn 4 tháng vì tai nạn giao thông, đã để lại nỗi buồn luôn hiện trên nét mặt của người phụ nữ.  Chị kể, tai nạn xảy ra trưa 21/7, trên đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Hàm Tiến. Anh Tám không biết đi xe máy và đã đi “quá giang” một người khác về nhà ăn cơm và xe máy chở anh đã va chạm với ô tô đi ngược chiều.

Lúc nhận được tin báo từ hàng xóm, chị Nương không tin là sự thật, bởi người chồng rất sợ lái xe máy lại tử vong vì tai nạn xe máy. Chị Nương lập gia đình cùng anh Tám và họ có 3 con, cháu đầu chẳng may bị khuyết tật, riêng 2 cháu nhỏ hiện vẫn đang học lớp 3 và lớp 6. Trước khi mất, anh Tám là trụ cột trong gia đình. Hàng ngày, anh làm công cho một xưởng hấp cá cơm ở Mũi Né, còn chị Nương do công việc bấp bênh (làm phụ bếp) nên thu nhập của vợ chồng chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Trước khi anh Tám qua đời 2 tháng, người nhà bán đất có cho mượn khoản tiền để cất căn nhà nhỏ che mưa che nắng, đó cũng là niềm ao ước của vợ chồng nhiều năm nay, chưa được hưởng niềm vui bao lâu thì anh ra đi. Tai nạn xảy ra lỗi thuộc về người cầm lái xe mô tô nên chủ  xe cơ giới chỉ hỗ trợ 15 triệu đồng tiền mai táng. Sau ngày chồng qua đời, chị Nương trở thành lao động chính nuôi 3 đứa con.  Ai thuê gì làm nấy với thu nhập 150 ngàn đồng/ngày. Nhìn những tấm giấy khen nhà trường khen thưởng thành tích học tập cuối năm, chị Nương không thể lạc quan hơn về tương lai của các con.

Tương tự là trường hợp của chị Trần Thị Mai Thi (khu phố 3, phường Phú Tài). Chồng chị Thi - anh Nguyễn Đình Huân lái xe tải đường dài với mức thu nhập ổn định đủ lo cho vợ và 3 con nhỏ. Cách đây 6 tháng, anh Huân  qua đời trong vụ tai nạn gần nhà (đang đi bộ thì bị xe máy tông). Chồng mất, chị Mai Thi đã phải thay chồng để tiếp tục nuôi con. Chị kể, có lúc gánh nặng mưu sinh làm chị muốn khụy, nhưng rồi nghĩ đến con, chị gắng làm việc. Ngoài ra, còn có khá nhiều trường hợp khác  giống như chị  Nương, chị Mai Thi…,  như trường hợp của vợ chồng anh Trịnh Quý Kim và Nguyễn Thị Hoa Hường (Tân Hà, Hàm Tân) cùng tử vong để lại 3 con. Hiện đứa đầu phải bỏ học giữa chừng để đi làm lo các em ăn học. 

 Nhắc nhở mình và người thân

 Ở Việt Nam, cứ mỗi ngày trôi qua, tai nạn giao thông lại cướp đi sinh mạng của 24 người và làm cho 60 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Riêng Bình Thuận trung bình mỗi tháng cũng có đến 20 người chết và làm hơn 40 người bị thương vì tai nạn giao thông. Tai họa ập đến bất ngờ mang đến sự đau đớn tột cùng cho hàng chục gia đình mỗi ngày. Phần lớn những gia đình có người thân bị tai nạn giao thông kinh tế khó khăn và sau đó thường rơi vào  khánh kiệt. 

Ông Nguyễn Tú Tuấn, Phó chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến thăm 27 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đại diện Ban An toàn giao thông đã trao những suất quà trị giá trên 3 triệu đồng, đồng thời gởi lời thăm hỏi, động viên các gia đình sớm vượt qua nỗi đau, mất mát để vươn lên trong cuộc sống. Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức là dịp để chúng ta tưởng nhớ và bày tỏ niềm thương cảm với những người xấu số bị tai nạn khi tham gia giao thông; cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người thân của họ. Đây cũng là dịp để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về hiểm họa từ tai nạn giao thông, để cùng chủ động và góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng. 

Phúc Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do Tai nạn giao thông: Trĩu vai người ở lại!