Tổ hợp tác trồng rau, màu – hướng đi mới của nông dân xã Hàm Trí

14/11/2016, 08:17

BT- Thời gian này, gia đình anh Trần Minh ở xóm 8, thôn Phú Thái, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc đang vào vụ thu hoạch lứa ớt đầu, hứa hẹn mùa vụ bội thu. Anh Minh phấn khởi cho biết, anh là thành viên của tổ hợp tác sản xuất rau, màu ngắn ngày xã Hàm Trí vừa thành lập, được Hội Nông dân giải ngân vốn vay qua tổ đã giúp gia đình có điều kiện thâm canh 4 sào ớt Thái Lan 1129 thêm xanh tốt. Giống ớt này có thời gian sinh trưởng từ lúc trồng đến thu hoạch lứa đầu tiên khoảng 80 ngày; tổng đầu tư chi phí cho 4 sào ớt khoảng 24 triệu đồng. Lứa đầu thu hoạch được 60kg ớt trái với giá 17.000 đồng, thu được hơn 1 triệu đồng. Bắt đầu từ lứa thứ 2 trở đi năng suất thu hoạch sẽ tăng lên từ 2 tạ đến 5 tạ cho mỗi lứa; trung bình mỗi tháng thu 5 lứa, thời gian thu hoạch kéo dài đến đầu mùa mưa năm sau. Với kinh nghiệm trồng ớt nhiều năm, anh Minh cho biết, nếu ớt bắt đầu cho thu hoạch vào đầu tháng 6 sẽ được giá nhưng sản lượng không cao, do thời gian này mưa nhiều, ớt thường xảy ra sâu bệnh...

Ông Trần Văn Lũy – Chủ tịch Hội nông dân xã Hàm Trí cho biết: Hàng năm xã Hàm Trí có khoảng 100 ha đất màu được nông dân chuyên trồng các loại rau, màu ngắn ngày. Song những năm qua, chủ yếu do nông dân tự phát, sản xuất nhỏ lẻ theo kinh nghiệm, thu nhập không ổn định. Để giúp nông dân tiếp tục phát huy lợi thế các loại cây trồng này, năm 2016 Hội Nông dân xã Hàm Trí thành lập mô hình Tổ hợp tác sản xuất rau, màu ở 2 thôn Phú Thái, Phú Hòa nhằm quy tụ nông dân cùng nhau liên kết, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất. Hộinông dân xã thực hiện vai trò cầu nối chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và phối hợp các ngân hàng tạo vốn cho hội viên  thâm canh cây trồng đạt hiệu quả.

Tổ hợp tác chuyên sản xuất các loại rau, màu như sú lơ, cải các loại, hành, ớt, dưa hấu…Tham gia vào tổ hợp tác, các hộ nông dân được học tập và trao đổi kinh nghiệm. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các thành viên trong tổ hợp tác sẽ tuân thủ theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt từ khâu làm đất, bón phân, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đến nguồn nước tưới; thực hiện tốt thời gian cách ly khi phun thuốc trừ sâu, bón phân với thời điểm thu hoạch.

NguyỄn ThưỜng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ hợp tác trồng rau, màu – hướng đi mới của nông dân xã Hàm Trí