Thời ấy chúng tôi làm báo

27/10/2016, 09:27

BT- Tên gọi Báo Thuận Hải đã chính thức khép lại từ ngày 1/4/1992, thời điểm tái lập hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. Với chúng tôi, Báo Thuận Hải mãi mãi là tên gọi yêu thương đầy ắp kỷ niệm với lãnh đạo cơ quan và bạn bè đồng nghiệp. Báo Thuận Hải đã giúp chúng tôi rèn luyện trưởng thành, gắn bó lâu bền, vững bước trên con đường làm báo.

So với anh em cùng trang lứa, tôi về làm Báo Thuận Hải có muộn hơn. Giữa năm 1990, tôi từ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hàm Thuận Bắc chuyển về làm phóng viên Báo Thuận Hải. Ngày ấy, đội ngũ phóng viên trực tiếp tác nghiệp của Báo Thuận Hải chỉ hơn 10 người. Có lẽ do xuất bản 1 kỳ/tuần nên tòa soạn chưa cần nguồn nhân lực đông như bây giờ. Thời điểm chúng tôi làm Báo Thuận Hải, đội ngũ phóng viên có các anh: Thái Quang Trung, Duy Chiến, Hà Thanh Tú, Phương Đại, Trần Bảo Kim, Mai Ty, Trần Hoài Ngọc, Đặng Dũng, Trương Công Tính, Lương Duy Cường, Lê Ngọc Tuấn, Huỳnh Thanh. Đội ngũ phóng viên do chú Lương Sơn, Tổng Biên tập trực tiếp lãnh đạo. “Ngày ấy, chúng tôi làm báo trong điều kiện thiếu thốn về thiết bị tác nghiệp và phương tiện đi lại”. Quyển sổ, cây bút, máy ảnh là ba vật “bất ly thân” của người phóng viên. Số đông anh em chụp hình bằng máy Zenit do Liên Xô chế tạo. Hồi đó chỉ vài phóng viên có xe máy, số đông đều đi xe đạp. Địa bàn 20 - 30 cây số thì anh em phóng viên đi xe đạp. Đi xa thì đón xe đò đến huyện rồi nhờ các phương tiện của cán bộ, nhân dân chở xuống cơ sở. Sau này, chú Lương Sơn chỉ đạo thực hiện cơ chế phóng viên thường trú, anh em bám địa bàn mỗi tháng về Tòa soạn họp một lần.

Ngôi nhà tập thể ở số 6 đường Hoàng Văn Thụ là nơi “đi về” của nhiều anh em cán bộ, phóng viên báo. Ngôi nhà tập thể là nơi gắn kết tình cảm, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm của nhiều anh em phóng viên ngày ấy. Khi đang “cày” trên bản thảo được sự góp ý, khen chê của đồng nghiệp giúp tác giả chỉnh sửa bài viết hoàn chỉnh trước khi nộp về Tòa soạn. Mỗi tít bài hay, mỗi tin có nội dung tốt được anh em chân thành góp ý giúp nhau cùng tiến bộ.

Chúng tôi làm Báo Thuận Hải ngày ấy, tác nghiệp trong điều kiện khó khăn về phương tiện nhưng anh em giàu lòng yêu nghề. Lớp phóng viên đi trước dìu dắt giúp đỡ lớp đi sau cùng tiến bộ. Báo Thuận Hải đăng nhiều bài viết có tác thông tích cực đối với đời sống xã hội được đông đảo cán bộ, nhân dân hoan nghênh. Phóng viên đi cơ sở được cán bộ, nhân dân các địa phương tin yêu, nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Báo Bình Thuận, xin được bày tỏ lòng tri ân đến chú Lương Sơn và các anh chị cán bộ, phóng viên Báo Thuận Hải đã dìu dắt, giúp đỡ tôi trưởng thành, vững bước trong nghề nghiệp cầm bút của mình.

Thái Sơn Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời ấy chúng tôi làm báo