Triển khai công tác đặc xá năm 2016

10/11/2016, 07:39

BT - Thực hiện quyết định của Chủ tịch nước, hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2016 và công điện của Thủ tướng Chính phủ triển khai công tác đặc xá năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo trại tạm giam và cơ quan thi hành án hình sự công an các địa phương tổ chức xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh rà soát lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt cho người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Quá trình lập hồ sơ, đề nghị đặc xá phải tiến hành công khai, dân chủ, công bằng, nghiêm minh, chặt chẽ đúng đối tượng và tiêu chuẩn theo quy định. Chủ động rà soát danh sách người được đề nghị đặc xá về về cư trú tại địa phương để có kế hoạch tiếp nhận và tham mưu cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác quản lý, giám sát, giúp đỡ người được đặc xá hòa nhập cộng đồng.

Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm soát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, thực hiện quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện theo quy định của Luật Đặc xá.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao trách nhiệm cho Sở Tư pháp, Sở Lao động TB&XH, Sở Y tế, UBND các cấp trong chức năng nhiệm vụ của mình cung cấp đầy đủ, kịp thời  các loại giấy tờ chứng nhận, xác nhận hoàn cảnh kinh tế gia đình, có công cách mạng, thuộc diện ưu tiên khác, xác nhận tình hình sức khỏe, bệnh tật cho phạm nhân và các tài liệu liên quan khác khi có yêu cầu. Quan tâm tiếp nhận giúp đỡ những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng…

Theo TAND tối cao, từ nay đến hết tháng 11, các đơn vị, địa phương sẽ thẩm định, lên danh sách các trường hợp được xét đặc xá và xét duyệt. Dự kiến từ ngày 29 - 30/11 sẽ tổ chức họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước về tha tù trước thời hạn cũng như tổ chức thực hiện việc tha người.

T.N


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai công tác đặc xá năm 2016