Khi người dân được mời giám sát

14/11/2016, 09:09

BT- Về Vĩnh Tân - Tuy Phong vào những ngày trung tuần tháng 11 dễ dàng cảm nhận sự đổi thay của một vùng đất “nắng và gió” trước đây giờ đã nhiều khởi sắc theo hướng phát triển, xây dựng nông thôn mới. Ông Ngô Quyền - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Tân cho biết: Từ khi Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đi vào hoạt động, thì hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại địa phương cũng phát triển theo, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp. Đặc biệt là góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Sau sự cố môi trường xảy ra hồi tháng 4/2015, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã khắc phục rất tốt. Nhà máy cũng đã trang bị hệ thống camera giám sát toàn bộ bãi xỉ, truyền hình ảnh online về Sở Tài Nguyên và Môi trường Bình Thuận. Ngoài ra, địa phương chúng tôi cũng tham gia giám sát các hoạt động môi trường của nhà máy.


Người dân đến bãi xỉ để tìm hiểu vấn đề xử lý bảo vệ môi trường của nhà máy.
Người dân tham quan Cảng biển Vĩnh Tân 2.
Lãnh đạo nhà máy trao đổi thông tin với người dân.
Người dân xem quy trình sản xuất của nhà máy.

Chúng tôi đến Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đúng vào dịp nhà máy mời bà con ở địa phương vào tham quan và giám sát vấn đề bảo vệ môi trường. Tiếp xúc với ông Nguyễn Bá Ngọc (thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân), khi ông cùng với một số người dân Vĩnh Tân có mặt tại bãi xỉ của nhà máy, ông Ngọc cho rằng các hoạt động bảo vệ môi trường của nhà máy hiện rất tốt, vì vậy cần giữ vững theo đà này thì sẽ đảm bảo được vấn đề môi trường. “Được nhìn tận mắt các khâu xử lý, bảo vệ môi trường của nhà máy, người dân chúng tôi cảm thấy yên tâm. Rất mong nhà máy tiếp tục tạo điều kiện cho một số bà con khác tham quan, giám sát hoạt động của nhà máy, để bà con hiểu rõ hơn. Đồng thời ngành chức năng cũng phải tiếp tục quản lý, giám sát vấn đề môi trường” - bà Trần Thị Minh Hà (thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân) chia sẻ. Ông Nguyễn Thanh Sang - Chủ tịch UBND Xã Vĩnh Tân, nhìn nhận rằng: “Khi người dân và chính quyền địa phương cùng được giám sát, trực tiếp tìm hiểu hoạt động của nhà máy, giúp bà con tin tưởng vào những cam kết của nhà máy trong việc bảo vệ môi trường, do vậy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nên tiếp tục duy trì”.

Được biết, UBND tỉnh cũng đã có Văn bản số 1767/UBND-KTN ngày 26/5/2016 thông qua “Quy trình thực hiện và giám sát việc thu gom, vận chuyển, xử lý tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2”. Ngày 26/9/2016, Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư Mãi Xanh về việc tiêu thụ toàn bộ tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để sản xuất vật liệu xây dựng với thời gian thực hiện là 28 năm, từ ngày 1/1/2017 sẽ bắt đầu tiêu thụ tro xỉ.

 Đến thời điểm tháng 11/2016, sản lượng điện năm 2016  của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã đạt 6,7 tỷ kWh, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam trong mùa khô năm nay và các năm tiếp theo. Ngoài ra, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cũng đã đóng góp cho ngân sách tỉnh với mức tăng dần, năm 2015 là 105 tỷ đồng và năm 2016 đã nộp ngân sách 152 tỷ đồng.

Khi người dân được trực tiếp giám sát môi trường sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về hoạt động bảo vệ môi trường của nhà máy cũng như những lợi ích mà nhà máy mang lại cho địa phương, cho quốc gia.

Quang TuẤn


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi người dân được mời giám sát