Cần có giải pháp hữu hiệu xử lý căn bản những bức xúc liên quan đến đạo đức xã hội

03/11/2016, 11:09

Về nhiệm vụ kế hoạch năm 2017, trước những tác động không thuận của tình hình thế giới; trước thách thức của những khó khăn, yếu kém nội tại của nền kinh tế và những ảnh hưởng xấu do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra, ông Cảnh cho rằng cần xem xét lại 2 chỉ tiêu tốc độ tăng GDP 6,7% và tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 6- 7%. Chính phủ cần giải trình cơ sở của các chỉ tiêu này để bảo đảm tính khả thi cao của kế hoạch.

Đối với giải pháp phát triển nông nghiệp nông thôn, theo ông Cảnh, đây là lĩnh vực có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển bền vững của đất nước. Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư của Đảng và Nhà nước, tình hình nông nghiệp, nông thôn nước ta đạt nhiều thành quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn hạn chế, nổi lên là kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống, phòng tránh thiên tai chưa đáp ứng yêu cầu, nông nghiệp tăng trưởng chủ yếu theo chiều rộng, nên năng suất, chất lượng hiệu quả, giá trị gia tăng còn thấp. Trước yêu cầu của hội nhập ngày càng sâu rộng, bên cạnh những cơ hội, nông nghiệp nước ta đang đứng trước thách thức không hề nhỏ, đặc biệt là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đầu ra không ít nông sản rất khó khăn và không ổn định. Mặt khác, nông nghiệp, nông thôn chịu tác động xấu của biến đổi khí hậu theo hướng ngày càng cực đoan, phức tạp khó lường, gây thiệt hại nặng nề đối với, sản xuất và đời sống nhiều vùng trong cả nước, trong đó có Bình Thuận. Đặc biệt, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển không chỉ làm mất đất, hủy hoại môi trường mà còn đe dọa đến an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Tại Bình Thuận, trong đợt nắng hạn gay gắt vừa qua, ngoài thiệt hại nặng về sản xuất nông nghiệp, có 131 ngàn người thiếu nước sinh hoạt trầm trọng và từ đầu năm đến nay, triều cường xâm thực làm sạt lở gần 5 km bờ biển ở 4 huyện, thị xã, thành phố, làm sập 102 căn nhà ven biển nhưng rất may không có thiệt hại về người. Rõ ràng nông nghiệp và nông thôn trước yêu cầu hội nhập và biến đổi khí hậu chịu nhiều áp lực, bị rủi ro, tổn thương và thiệt hại nhiều nhất nhưng biện pháp khắc phục còn chậm và nhiều khó khăn nhất là thiếu nguồn lực, đang là nỗi lo lắng, bức xúc của nông dân.

Do vậy, để khắc phục những khó khăn yếu kém thách thức như nêu trên, thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển hiệu quả và bền vững, ông Cảnh đề nghị Chính phủ cần tập trung chỉ đạo và có chính sách đầu tư, hỗ trợ thỏa đáng để thực hiện tái cơ cấu một cách tổng thể, căn bản trên từng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trước hết ở những vùng, địa phương bị ảnh hưởng thiên tai vừa qua nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế thấp nhất mức thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời,  coi trọng đúng mức đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nhất là công nghệ cao để không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh hàng hóa nông sản đi đôi với đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đề án 1956 của Chính phủ. Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung các chính sách nhằm tạo đòn bẩy thật sự khuyến khích các hình thức hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị trong nông nghiệp từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ; qua đó kiểm soát chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng, nâng khả năng cạnh tranh và tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm kể cả xuất khẩu. Đây là yếu tố sống còn của nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập. Chính phủ cũng cần bố trí đủ phần vốn hỗ trợ và xem lại thủ tục sao cho thuận lợi hơn để thực sự khuyến khích doanh nghiệp hăng hái đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 210 của Chính phủ. Mặt khác, trước hậu quả nghiêm trọng và tính cấp bách do tác động của biến đổi khí hậu, đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí vốn cho các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng thiên tai nhất là hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn vừa qua để đầu tư các công trình bức xúc, hạng mục xung yếu về thủy lợi nhằm giải quyết nước sinh hoạt cho nhân dân và phục vụ sản xuất, khắc phục hậu quả lũ lụt, đồng thời xây dựng các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu, thuyền, đê kè chống sạt lở bờ biển, bờ sông và đê bao chống xâm nhập mặn.

Ngoài ra, Chính phủ cần có phiên họp chuyên đề để bàn thật kỹ, toàn diện, đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm xử lý căn bản và có hiệu quả những vấn đề lo lắng, bức xúc trong nhân dân hiện nay nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức xã hội. Trước mắt, Chính phủ cần có giải pháp đủ mạnh để ngăn chặn và đẩy lùi nạn tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng giả; bảo đảm an toàn môi trường nhất là giám sát chặt các nhà máy nhiệt điện; ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy, tình trạng bạo lực học đường…đang diễn ra ngày càng tăng hiện nay./.

Khắc Điều


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có giải pháp hữu hiệu xử lý căn bản những bức xúc liên quan đến đạo đức xã hội