Sau gần 2 tuần ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ: Thị trường vàng liên tục biến động

18/11/2016, 16:46

BTO- Giá vàng lên đỉnh điểm theo thế giới khi Mỹ công bố kết quả Donald Trump trở thành tổng thống thứ 45, rồi lại xuống nhanh chóng khiến không ít người dân hoang mang khi quyết định bỏ tiền đầu tư vào mặt hàng này. Trái với không khí nhộn nhịp mua bán trước khi vàng tăng giá đột ngột, hiện giá chững lại sát đáy, các tiệm vàng tại Phan Thiết lượng khách tới đếm trên đầu ngón tay.

Các tiệm vàng thưa thớt giao dịch do giá vàng tăng giảm thất thường

Theo quan sát, các cửa hàng vàng trên địa bàn Tp. Phan Thiết ngày 17/11 khá đìu hiu, có cửa hàng chỉ có vài khách hoặc không có khách. Chủ tiệm vàng Thông Vân trên đường Nguyễn Huệ (Phan Thiết) cho biết: “Giá vàng tăng sốc theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào chiều 9/11 và giảm mạnh sau đó, đặc biệt giá vàng ngày hôm qua (17/11) đang chững lại sát đáy gần nửa năm qua. Giá vàng giảm lại chẳng có khách tới mua, khách đầu tư vàng ngày càng ít, chúng tôi vì vậy ngày càng khó mở rộng sản xuất kinh doanh”. Tại tiệm vàng Kim Huân đường Lê Văn Phấn (Phường Phú Thủy) giá vàng 24k được niêm yết ở mức 32 triệu đồng/lượng (mua vào), 33 triệu đồng/lượng (bán ra). Các mặt hàng bạc, đá quý khác giữ nguyên giá. Khách rải rác vài ba người và số người mua “lướt sóng” vàng hầu như không có. Chủ tiệm vàng Kim Huân cho hay: “Do giá vàng gần đây tăng giảm thất thường, người dân cũng thận trọng hơn trong giao dịch. Ở Phan Thiết, không có tình trạng người dân chen lấn, đổ xô đi mua vàng khi giá vàng tăng đột biến từ trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh một khách mua vàng cho biết: “Giá vàng đang biến động thất thường nên tôi chỉ mua vài chỉ cầm chừng, chứ không mạo hiểm đầu tư số tiền lớn vào mặt hàng này, hầu như người dân ai cũng đang trong giai đoạn thăm dò thị trường”.

Theo dự báo của các chủ tiệm vàng, giá vàng khó hồi phục tiếp sau một tuần lao dốc thảm hại do đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá và vừa lên mức cao nhất 14 năm so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ mạnh. Tốc độ tăng lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ trong vài ngày vừa qua có thể nói là kỷ lục trong hàng thập kỷ qua. Trong vài phiên gần đây, lãi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ đã bất ngờ tăng vọt lên mức cao 2,3%/năm và được dự báo có thể lên mức 2,5%. Sự đảo chiều nhanh chưa từng có của thị trường trái phiếu Mỹ sau chiến thắng vào Nhà Trắng đầy bất ngờ của ông Donald Trump đã khiến đồng USD tăng vọt. Áp lực quá lớn của đồng USD và thị trường trái phiếu khiến cho vàng không thể hồi phục ngay. Từ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, trái ngược với dự đoán của giới chuyên môn, đồng đôla lại “thăng hoa” mạnh mẽ và giá vàng liên tục đi xuống. Diễn biến “đổ đèo” và “leo dốc” của vàng trong những ngày gần đây dường như chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư tham gia thị trường. Lượng khách tham gia thị trường vàng khá mỏng và cẩn trọng trong từng mã giao dịch.

Theo các chuyên gia nhận định, từ nay đến cuối năm, nhu cầu mua vàng của người dân lên cao vì đây là mùa cưới, mùa tết. Nhiều người sau một năm làm lụng vất vả cũng chọn cách mua vàng để tích trữ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế việc đổ dồn tiền vào vàng để đầu tư trong thời điểm này là rất rủi ro khi thị trường còn nhiều biến động khó lường. Phải rất thận trọng khi kinh doanh vàng kiếm lời giữa thời điểm thị trường không ổn định. Nên theo dõi giá vàng thường xuyên và nếu có đầu tư cũng không nên mạo hiểm. Các nhà đầu tư nên hướng danh mục đầu tư của mình trong ngắn hạn, ở mức độ an toàn cân đối nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

C.Tường


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau gần 2 tuần ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ: Thị trường vàng liên tục biến động