Trung tâm đầu mối nông sản sạch: Lời giải đầu ra cho nông sản sạch

24/11/2016, 08:41

BT - Hiện nay, người sản xuất nông sản sạch và người muốn tiêu dùng nông sản sạch ở Bình Thuận chưa tìm được tiếng nói chung trên thị trường do chưa có các trung tâm giao dịch nông sản sạch. Việc hình thành các trung tâm đầu mối nông sản sạch sẽ bắt buộc có các hoạt động chứng nhận nông sản sạch từ trong quá trình sản xuất, cấp giấy chứng nhận và kiểm soát chặt chẽ các nguồn nông sản cung ứng tại trung tâm. Do đó, cần đảm bảo các hoạt động này tốt mới tạo dựng được niềm tin cho người tiêu dùng, góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản thực phẩm sạch, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành nông nghiệp, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Chính vì thế mà việc hình thành các chợ đầu mối nông sản sạch là việc rất cần thiết trong tình hình hiện nay.

         
   

   

      Trồng rau sạch.

Khoảng giữa tháng 9/2016, tại tỉnh ta đã tổ chức một cuộc họp bàn, lựa chọn vị trí để xây dựng trung tâm đầu mối nông sản thực phẩm sạch của tỉnh có sự tham gia của 3 sở: Nông nghiệp, Tài nguyên, Công Thương và Liên hiệp HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) TP. Phan Thiết cùng 2 huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc. Thế nhưng, cho đến nay vẫn chưa xác định được vị trí nào có thể triển khai một trung tâm đầu mối thực sự. Quả thực để tìm được một vị trí diện tích đất phù hợp và đáp ứng yêu cầu Trung tâm đầu mối nông sản  phải  có điện lưới, nước sạch, hạ tầng viễn thông, nằm trên trục giao thông chính… rất khó khăn với các địa phương.

    
      Việc   hình thành Trung tâm đầu mối nông sản thực phẩm sạch là lời giải cho   “đầu ra” các sản phẩm nông sản sạch trên địa bàn tỉnh. Vai trò chợ đầu   mối rất quan trọng, giúp người sản xuất dễ dàng bán sản phẩm sạch mình   làm ra và từ đó sẽ kích thích các mô hình sản xuất sạch phát triển.  

Và mới đây nhất, UBND tỉnh nhận được công văn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc báo cáo thực hiện lấy ý kiến đề xuất vị trí xây dựng Trung tâm đầu mối nông sản thực phẩm sạch. Theo đó, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đề xuất vị trí xây dựng trung tâm tại khu quy hoạch dân cư tiểu thủ công nghiệp thương mại dịch vụ Hàm Thắng - Hàm Liêm có tổng diện tích 153 ha (khu vực giáp ranh giữa Phan Thiết và Hàm Thuận Bắc). Vị trí cách trung tâm thành phố Phan Thiết về phía Bắc khoảng 4 km. Phan Thiết thì đưa vào KCN Phan Thiết, Hàm Thuận Nam thì đưa vào KCN Hàm Kiệm. Qua nghiên cứu, Sở NN và PTNN thấy vị trí xây dựng của Trung tâm Hàm Thuận Bắc đáp ứng cơ bản các tiêu chí do Trung ương đề ra. Tuy nhiên diện tích này không thuộc quỹ đất công do Nhà nước quản lý mà thuộc đất lúa do người dân làm chủ. Còn lại Phan Thiết và Hàm Thuận Nam đề xuất vị trí xây dựng trung tâm trong KCN không phù hợp với tiêu chí của Trung ương đề ra nên đề nghị UBND tỉnh xem xét. Từ đó, mới đây nhất - ngày 17/11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo:  Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, UBND thành phố Phan Thiết và các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản về vị trí xây dựng Trung tâm đầu mối nông sản thực phẩm sạch của tỉnh Bình Thuận.đồng thời tham gia góp ý vào văn bản dự thảo của UBND tỉnh gửi Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 22/11/2016. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp ý kiến của các sở và các địa phương nói trên, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh trước ngày 25/11/2016.

Việc thành lập Trung tâm đầu mối nông sản sạch là một nhu cầu bức thiết nhằm kết nối nhu cầu tiêu thụ nông sản sạch của người cung ứng và người tiêu dùng cần sớm được thành lập…

 Thu Thủy


Related articles

(1) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm đầu mối nông sản sạch: Lời giải đầu ra cho nông sản sạch