Chung sức giúp người mù

31/10/2016, 08:30

BT- Bị mất đi giác quan quý giá là đôi mắt nên người mù gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Không những bị ảnh hưởng về mặt thể xác mà còn mặc cảm về đời sống tinh thần. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua Hội Người mù TP. Phan Thiết luôn quan tâm chăm lo cuộc sống cho các hội viên. Đặc biệt là trẻ em mù, con của người mù vì các cháu đều phải chịu nhiều thiệt thòi hơn những trẻ em bình thường khác trong xã hội.

                
Hội Người mù TP. Phan Thiết tổ chức Trung    thu cho các em bị mù, con của người mù.

Toàn TP. Phan Thiết có 278 người mù chiếm tỷ lệ 0,07 dân số, trong đó độ tuổi từ 0 - 14 tuổi là 6 người, từ 15 - 59 tuổi là 78 người và trên 60 tuổi là 203 người. Do nhiều nguyên nhân khác nhau như chiến tranh, bệnh tật, bẩm sinh hoặc do tai nạn, ảnh hưởng chất độc hóa học… mất đi ánh sáng nên cuộc sống của hầu hết người mù còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Đạo Đức - Chủ tịch Hội Người mù TP. Phan Thiết, được sự quan tâm của các cấp, các ban ngành, đoàn thể cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội và sự chăm sóc của người thân trong gia đình nên người mù được đối xử công bằng như mọi thành viên khác trong xã hội. Tuy nhiên, hầu hết người mù trong thành phố còn gặp nhiều khó khăn. Phần đông không biết chữ, không nghề nghiệp, không có việc làm hoặc việc làm không phù hợp. Cuộc sống của đa số người mù hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình và người thân. Một mặt người mù còn thiếu thông tin về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nên tự ti mặc cảm với bệnh tật trong cuộc sống đời thường.

Do vậy, trong 5 năm qua Thành hội không ngừng xây dựng và phát triển hội viên với 18 chi hội trên 18 phường xã và kết nạp được 276 hội viên/287 người mù. Qua đó, từng bước đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống và tạo việc làm cho hội viên. Trong những dịp lễ, tết hay những lúc hội viên người mù gặp hoạn nạn, ốm đau và qua đời, Thành hội đã tổ chức đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hội viên và người mù. Từ quỹ người nghèo của địa phương, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố cùng với sự giúp đỡ của gia đình và người thân, Hội xây dựng được 3 căn nhà tình thương, sửa chữa 6 căn nhà dột nát cho hội viên người mù nghèo khó khăn.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống cho phụ nữ và trẻ em mù, con của người mù luôn được hội đặc biệt quan tâm vì các cháu phải chịu nhiều thiệt thòi hơn so với những trẻ em bình thường khác. Vào những ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu Hội đều vận động tiền, quà để tổ chức cho các cháu vui chơi, tổ chức giao lưu văn nghệ. Không những vậy, vấn đề giáo dục cho các cháu luôn được coi trọng nên sau khi các cháu đã học chữ Braille tại Tỉnh hội, Thành hội đã liên hệ đưa 4 cháu mù trong độ tuổi đi học văn hóa, học hòa nhập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trong TP. Phan Thiết, trường khiếm thị trong tỉnh. Từ đó, giúp các cháu xóa bỏ tự ti, mặc cảm, cố gắng vươn lên trong học tập và hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người mù được học tập và làm việc để có cuộc sống bình đẳng như các thành viên khác trong xã hội, Hội đã cử 12 học viên học lớp vi tính; 6 học viên học nghề làm chổi đót; 5 người học nghề xoa bóp…

Đáp ứng nhu cầu việc làm, phát triển kinh tế gia đình của hội viên người mù, Thường trực Thành hội đã tranh thủ nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm theo kênh Trung ương Hội Người mù Việt Nam. Thông qua Hội Người mù tỉnh, phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố tổ chức giải ngân hơn 100 triệu đồng để thực hiện 3 dự án trồng trọt và chăn nuôi gà, bò, heo sinh sản, mua sắm ngư lưới cụ và buôn bán nhỏ. Từ năm 2011 đến nay, nguồn vốn này đã giải quyết cho 30 lượt hội viên vay để giải quyết việc làm cho 9 lao động là người mù. Nhờ có nguồn vốn vay này, một số hội viên đã có việc làm ổn định, giảm được nghèo, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. “Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn do hiện nay không có điều kiện mở cơ sở xoa bóp cho các hội viên hành nghề sau khi học xong. Do vậy, Hội mong muốn có một cơ sở xoa bóp để tạo việc làm ổn định cho các hội viên”, ông Đức chia sẻ.

Ngọc Hân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung sức giúp người mù