Hàm Minh: Duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

01/11/2016, 08:25

BT - Mặc dù đã cán đích nông thôn mới (NTM), nhưng để chương trình xây dựng NTM phát huy hiệu quả bền vững, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam vẫn không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

         
   

      

      Chợ Hàm Minh.

Hàm Minh là một trong 8 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM với hầu hết các tiêu chí được đánh giá là đã “chín” so với tiêu chuẩn. Sau gần 2 năm được công nhận là đạt chuẩn NTM, xã Hàm Minh đã lên kế hoạch thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đến năm 2020. Trong đó, tập trung nâng chuẩn đối với các tiêu chí về cơ sở hạ tầng như: giao thông, trường học, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, bưu điện, nhà ở dân cư. Cùng với đó, nâng chuẩn các tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất như: thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên. Song song đó là thực hiện việc giữ chuẩn đối với tiêu chí 18 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, tiêu chí 19 về an ninh trật tự xã hội.

Ông Nguyễn Đăng Sơn – Chủ tịch UBND xã Hàm Minh cho biết: Đối với Hàm Minh, không phải đã đạt chuẩn là kết thúc việc xây dựng NTM, là bằng lòng với những gì mình đạt được, mà ngược lại cần phải thường xuyên chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí. Trong đó, tập trung nhất vào những tiêu chí có khả năng biến động như cơ sở hạ tầng giao thông, thu nhập bình quân đầu người, môi trường, cơ sở vật chất giáo dục... để có những giải pháp duy trì và nâng cao hơn chất lượng các tiêu chí. Cũng theo ông Sơn, Hàm Minh hiện nay đang gặp khó khăn trong công tác tuyên truyền người dân mua BHYT. Hiện nay xã đang phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT đạt gần 90%. Tính đến tháng 9/2016, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT là 5.968 người, đạt 62,33%. Riêng đối với tiêu chí giao thông, 9 tháng năm 2016, nhân dân xã tiếp tục đóng góp làm nền hạ 6 tuyến đường giao thông nông thôn tổng chiều dài 4,4km, với tổng kinh phí 190 triệu đồng và 110 ngày công. Phấn đấu từ năm 2016 đến 2017, xã phải xây dựng thêm các tuyến đường trục thôn, xóm và nội đồng dài hơn 7 km, giai đoạn từ 2018 đến 2020 thêm khoảng 8 km. Ngoài giao thông thì rất nhiều tiêu chí khác về cơ sở hạ tầng cũng được xã chú trọng đầu tư.

Có thể nói, việc duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM lên tầm cao hơn đã khẳng định, xây dựng NTM là một quá trình liên tục, thường xuyên. Bởi mục đích mà chương trình mang lại chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Xác định rõ điều đó, thời gian tới, Hàm Minh tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, thực hiện thắng lợi việc duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí đến năm 2020. Đồng thời, khơi dậy sức mạnh toàn dân, khai thác tối đa mọi nguồn lực, biểu dương kịp thời những điển hình tiên tiến. Cùng với đó phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự nhất trí, đồng lòng từ dân. Từ đó, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được mới thực sự bền vững.

T.Hà


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Minh: Duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới