Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận hạt nhân dân sự

12/11/2016, 08:44

Thỏa thuận giữa Nhật Bản và Ấn Độ quy định rõ, nhiên liệu và thiết bị hạt nhân chỉ được cung cấp nhằm phục vụ các mục đích dân sự.

Ngày 11/11, Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận hạt nhân dân sự. Động thái này sẽ mở cánh cửa để Nhật Bản cung cấp cho phía Ấn Độ nhiên liệu, thiết bị và công nghệ về sản xuất điện hạt nhân, trong bối cảnh Ấn Độ hướng đến năng lượng hạt nhân để đáp ứng nền kinh tế tăng trưởng tốc độ cao. 

                
      
         Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra    Modi (phải) trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ngày    7/9. (Nguồn: Kyodo/TTXVN).

Đây là lần đầu tiên, Nhật Bản, quốc gia duy nhất hứng chịu cuộc tấn công bằng bom nguyên tử, hoàn tất một thỏa thuận hạt nhân dân sự với 1 quốc gia chưa ký Hiệp ước Không Phổ biến hạt nhân.

Thỏa thuận giữa Nhật Bản và Ấn Độ quy định rõ, nhiên liệu và thiết bị hạt nhân chỉ được cung cấp nhằm phục vụ các mục đích dân sự. Một văn kiện bổ sung cũng được 2 nước ký trong đó có điều khoản cho phép Nhật Bản chấm dứt thỏa thuận nếu Ấn Độ tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Trần Nga/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận hạt nhân dân sự