Người “đưa đò” tận tụy

17/11/2016, 09:06

BT- Với những cống hiến không biết mệt mỏi trong 26 năm trồng người, mới đây, cô giáo Phan Hồng An - giáo viên Trường THCS Phước Thể, Tuy Phong là một trong số 42 thầy cô giáo đang công tác tại các huyện, xã đảo trong cả nước được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức tại Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên ở miền Bắc, năm 1990 cô theo chồng vào miền Nam sinh sống và được phân về dạy học tại xã Phước Thể, huyện Tuy Phong cho đến nay. Hai năm đầu cô dạy cấp 2, song do tách trường nên phải chuyển xuống dạy cấp 1. Lúc này, cô rất bỡ ngỡ vì phần học sinh nhỏ, phần vì chương trình cấp 1 chưa quen. Hơn thế, cô còn gặp không ít khó khăn trong giọng nói, một số phong tục tập quán và sự bất đồng về ngôn ngữ. Thời điểm đó, có lúc cô cũng băn khoăn nhưng được sự quan tâm của bạn bè đồng nghiệp, Ban Giám hiệu nhà trường đã động viên, khích lệ. Và hơn hết là lòng yêu nghề, mến trẻ, cô quyết tâm đi theo con đường mà mình đã chọn. Đến năm 1999, xã có trường cấp 2, cô chuyển lên dạy ở Trường phổ thông cơ sở Phước Thể. Lúc ấy, trường chỉ có 3 dãy phòng với hơn 650 học sinh và 40 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Những ngày đầu mới về trường, cô đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương của BGH nhà trường, của đồng nghiệp, học sinh. Đây chính là động lực giúp cô vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu để bền bỉ, kiên trì gắn bó với mái trường này.

Là một giáo viên, cô xây dựng cho mình một lối sống trong sạch, giản dị, mẫu mực và là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Không những thế, cô luôn trung trực, thẳng thắn, gìn giữ sự đoàn kết, gắn bó mật thiết với phụ huynh học sinh. Với vai trò là một Tổ trưởng tổ Toán - Tin, cô cố gắng thực hiện tốt các công việc mà cấp trên giao. Luôn giúp đỡ các giáo viên mới ra trường nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Quá trình giảng dạy, vào mỗi giờ lên lớp, ngoài việc cung cấp kiến thức chuyên môn, cô luôn chú trọng việc uốn nắn, rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống cho các em qua từng lời nói, cách ứng xử… Cô cho biết, khi đứng trước học trò, cô không chỉ nghĩ mình là cô giáo, phải luôn gương mẫu, mà còn là người mẹ có trách nhiệm giáo dục, nhắc nhở các con khi vi phạm kỷ luật. Cô thường động viên khích lệ tinh thần, giúp các em tháo gỡ khó khăn trong học tập, những vướng mắc trong cuộc sống và quan tâm, khen ngợi mỗi khi học sinh của mình học hành tiến bộ, đề nghị khen thưởng khi các em lập được thành tích cho trường. Hàng chục năm gắn bó với môi trường giáo dục, cô xem nhà trường là ngôi nhà thứ hai của mình để dốc sức đóng góp xây dựng trường ngày thêm vững mạnh.

Hơn thế, cô luôn quan tâm, chỉ bảo tận tình cho học sinh, đi sâu, đi sát các em. Với những em học sinh yếu, lười học, ham chơi cô thường xuyên gần gũi, phân tích lợi hại cho các em hiểu để xác định động cơ học tập đúng đắn hơn. Có em vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà muốn nghỉ học, cô đã cùng giáo viên chủ nhiệm đến gia đình vận động, thuyết phục phụ huynh cho con trở lại lớp. Bên cạnh đó, cô còn tham mưu với nhà trường để dạy ôn tập bổ trợ kiến thức cho học sinh. Chính nhờ thế mà cuối năm những lớp do cô giảng dạy đều đảm bảo chất lượng đầu năm đề ra.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất, cô An kể: Năm học 2005 - 2006, cô được trường phân công làm chủ nhiệm lớp 9A. Vào những tuần đầu của năm học, nhiều em thường lơ là trong học tập và gây mất trật tự trong giờ học. Điều đó đã làm cho cô An trăn trở, lo lắng. Điều đáng nói, cô đã áp dụng rất nhiều biện pháp, có khi còn mời cả cha mẹ các em lên trường để gặp gỡ, trao đổi nhưng kết quả vẫn không khả quan. Cho đến khi cô yêu cầu các em lên trường một tuần 2 buổi, thay vì phạt lao động, cô gần gũi trò chuyện, hỏi thăm các em. Có những buổi, cô dạy ôn tập để bổ sung những kiến thức mà các em chưa nắm kỹ, cho làm cho một số bài tập dễ, vừa sức, tuyên dương khi các em giải đúng. Sau hơn một tháng, học sinh đã có sự tiến bộ rõ. Các em không những không nghịch phá mà còn rất hăng say, tích cực trong học tập và lao động…

 Kim Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người “đưa đò” tận tụy