Mua hàng trả góp lãi suất 0%: Khách hàng có bị “móc túi”?

31/10/2016, 08:12

BT- Gần đây, các dịch vụ cho vay tiêu dùng, mua hàng trả góp với lãi suất thấp đang nở rộ. Những quảng cáo mời gọi với mức lãi suất khá hấp dẫn xuống tới 0%, đang thực sự thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ẩn sau những lời quảng cáo hấp dẫn ấy, người tiêu dùng (NTD) có bị đánh lừa khi hàng hóa đã bị đẩy lên cao so với giá thực của nó? 

                       
      
      
Hình thức trả góp với lãi suất 0% được    quảng cáo rầm rộ tại các trung tâm điện máy, cửa hàng điện thoại.

Thích là mua…

Dạo trên các trục đường chính, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những băng rôn, biển quảng cáo bắt mắt, với nội dung mua hàng trả góp lãi suất 0% được các trung tâm điện máy, cửa hàng bán điện thoại di động đưa ra. Với thủ tục đơn giản, không cần chứng minh thu nhập, người mua hàng có thể dễ dàng mua một sản phẩm hàng hóa bằng phương thức trả góp. Chị Nguyễn Thị Loan (phường Phú Trinh) vừa mua một chiếc điện thoại di động hiệu Sam Sung J7 tại cửa hàng Thế giới di động bằng hình thức trả góp, với giá hơn 5,9 triệu đồng. Nếu mua trả tiền một lần thì máy có giá gần 5,8 triệu. Chị Loan cho biết: “Với hình thức trả góp, ngoài việc thanh toán trước 30%, mỗi tháng tôi phải trả lãi và gốc hơn 1 triệu đồng. Lúc đầu tôi không có ý định mua trả góp. Tuy nhiên, thấy nhân viên bán hàng giới thiệu mua hàng trả góp trong vòng 4 tháng, nhưng số tiền chênh lệch so với giá gốc chỉ trên 100 nghìn đồng, nên tôi quyết định mua. Số tiền còn lại mình có thể làm việc khác sẽ thuận tiện hơn”. Tuy nhiên, ngoài việc trả lãi suất hàng tháng, NTD còn phải chịu phí bảo hiểm tiền vay và hàng loạt các khoản phụ phí phát sinh như: phí tư vấn, phí hồ sơ, phí khấu hao… khiến nhiều NTD “ngã ngửa”. Chưa kể, cùng một dòng sản phẩm điện thoại nhưng ở 2 cửa hàng gần nhau đã có sự chênh lệch giá gần 200.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, hiện rất nhiều người tiêu dùng rất khoái chọn hình thức này dù biết giá bán của sản phẩm thường cao hơn giá bình thường từ 15 - 25%. Chỉ cần đóng 30%, NTD đã có sản phẩm mới trong tay và không ít người đã bán lại cho người khác với giá rẻ hơn cửa hàng để có được số tiền lớn… xài chơi!

NTD bị “móc túi” ?

Khảo sát tại nhiều siêu thị, cửa hàng cho mua trả góp lãi suất 0% có thể thấy NTD sẽ phải gánh rất nhiều các loại “phụ phí” khi mua trả góp. Anh Nguyễn Minh Nói ở thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) chia sẻ: “Thấy thủ tục đơn giản, nhanh gọn tôi mua một chiếc điện thoại Sam Sung A5 2016 ở cửa hàng FPT có giá 7,99 triệu đồng, trả góp lãi suất 0% trong vòng 6 tháng, giá tăng lên 8,244 triệu. Thế nhưng, ở một số cửa hàng điện thoại khác giá gốc chỉ có 7,7 - 7,8 triệu/sản phẩm. Tôi nghĩ, đây có thể là chiêu tăng giá lên rồi khuyến mại và người tiêu dùng bị doanh nghiệp “móc túi” mà không hay”. Bên cạnh đó, để cạnh tranh với thị trường, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại cho các dòng sản phẩm lên đến vài trăm nghìn đồng, hoặc tặng kèm phụ kiện, ba lô... Tuy nhiên, đối với những khách hàng mua trả góp thì hầu hết sẽ bị cắt phần khuyến mại này. Như vậy, nếu cộng dồn tất cả thì NTD sẽ phải chịu thiệt đến tiền triệu, nếu mua hàng có giá trị cao.

Đơn cử một số dòng điện thoại cùng loại như Sam Sung A7 với giá 9,99 triệu đồng tại cửa hàng Thế giới di động nhưng ở cửa hàng điện thoại khác, thì giá bán chỉ hơn 9,8 triệu đồng, cùng là hình thức trả góp 0%. Thậm chí, tại một số cửa hàng điện thoại khác, giá sản phẩm này còn rẻ hơn, lại được tặng sạc dự phòng hoặc thẻ nhớ... Tương tự các dòng sản phẩm khác của nhiều hãng như Sony, OPPO... cũng đều có hình thức trả góp. Không riêng gì điện thoại, các trung tâm điện máy cũng quảng cáo rầm rộ về phương thức trả góp hấp dẫn này. Hàng loạt các mặt hàng như tivi, tủ lạnh, máy điều hòa... cũng được NTD “rinh” về nhà mà chỉ trả trước 30%/giá trị.

Thực ra, bán hàng trả góp là một hình thức phát triển của thương mại hiện đại. Doanh nghiệp dựa vào đó để kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng tìm đến với sản phẩm của mình. Riêng trả góp 0%  lãi suất chính là một cách “khuyến mại” thông minh của các nhà bán lẻ. Bởi tất cả mọi chi phí sau đó đều được cộng vào giá bán sản phẩm. Theo đó, thuế VAT cũng sẽ tăng theo và người tiêu dùng sẽ phải chịu phần tăng lên này. Chính vì vậy, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác, nếu như giá bán quá cao so với giá gốc, thì không nên mua để tránh thiệt thòi.

M.V


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua hàng trả góp lãi suất 0%: Khách hàng có bị “móc túi”?