Những kết quả sơ bộ đầu tiên tại bang New Hampshire cho thấy tỷ phú Mỹ đang dẫn trước bà Clinton 32-25 trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

08/11/2016, 15:26

Tại làng Dixville Notch, bà Hillary Clinton đánh bại ông Donald Trump với tỷ số 4-2. Trong khi đó, ứng viên độc lập Gary Johnson nhận được 1 phiếu bầu. Bất ngờ đã xảy ra khi ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa năm 2012, Mitt Romney cũng nhận được 1 phiếu bầu.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Trump tạm dẫn Clinton 32-25 tại New Hampshire

         
   

      

         Quan chức phụ trách bầu cử tại Dixville Notch tiến hành kiểm phiếu    bầu. Ảnh: Reuters

Theo USAToday, 3 ngôi làng nhỏ tại vùng nông thôn New Hampshire là những địa điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống chính thức đầu tiên tại Mỹ. Cả 3 ngôi làng này đều có chưa đầy 100 cử tri.

Trong khi đó, tại Hart's Location, bà Clinton dẫn trước ông Trump 17-14 và ứng viên độc lập Johnson nhận 3 phiếu. Ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ đã từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng là Bernie Sanders và Ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa đã từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng là John Kasich mỗi người nhận được 1 phiếu bầu.

Tình thế đã đảo ngược chóng vánh khi ông Trump dẫn trước bà Clinton 16-4 tại Millsfield. Trong khi đó, ông Bernie Sanders nhận được 1 phiếu bầu. Tính chung lại, ông Trump đang dẫn trước bà Clinton 32-25.

Theo luật bang New Hampshire, các cộng đồng dân cư có số cử tri dưới 100 có thể mở điểm bầu cử trước nửa đêm và đóng sau khi kết thúc quá trình bỏ phiếu.

Trong số 3 ngôi làng này, Dixville Notch luôn thực hiện việc bỏ phiếu từ nửa đêm kể từ năm 1960. Người khởi xướng việc này là ông Neil Tillotson, chủ khách sạn Balsams Grant Resort Hotel - hiện đã bị đóng cửa - nhằm thu hút sự chú ý đối với khách sạn của ông. Tại thời điểm đó, hầu hết cử tri đi bầu đều là nhân viên của khách sạn.

Tuy nhiên, đây có lẽ là năm cuối cùng Dixville Notch tiến hành bỏ phiếu từ nửa đêm. Doanh nhân Les Otten dự định đã mua lại khách sạn này và định phát triển nó thành một khu nghỉ dưỡng lớn đẩy dân số tại đây vượt xa con số 100 và chấm dứt truyền thống nói trên.

Trong khi đó, Hart's Location là ngôi làng có truyền thống bỏ phiếu sớm sớm nhất, bắt đầu từ năm 1948. Theo website của làng, truyền thống này được bắt đầu khi “những người sinh sống tại ngôi làng này chủ yếu là công nhân đường sắt và gia đình của họ”. Việc bầu cử sớm là cách tốt nhất và thuận tiện nhất để họ có thể đi bầu cử.

Tuy nhiên, điều này cũng thu hút rất nhiều sự chú ý của truyền thông Mỹ và truyền thống này đã bị gián đoạn vào năm 1964 bởi “người dân tại đây quá mệt mỏi vì bị truyền thông soi mói”.

Truyền thống này sau đo được nối lại vào năm 1996. Trên trang web của làng, người dân tại đây cho rằng, 32 năm không thực hiện truyền thống này đã khiến làng Dixville Notch “lấy hết sự chú ý của họ”.

Ngôi làng cuối cùng Millsfield nằm cách Dixville Notch khoảng 20km là làng thực hiện việc bầu cử sớm vào năm 1952 và sau đó dừng việc này vào khoảng những năm 60 của thế kỷ trước.

Đến năm 2015, bang New Hampshire yêu cầu làng này thực hiện lại truyền thống nói trên nhằm kỷ niệm 100 năm các cuộc bầu cử sơ bộ được tiến hành tại bang này.

“Chúng tôi nhận thấy việc nhắc lại lịch sử đã bị hầu hết mọi người quên lãng là rất quan trọng”, ông Wayne Urso, quan chức phụ trách bầu cử tại Millsfield chia sẻ.

Theo USAToday, dù kết quả ban đầu nghiêng về ông Trump nhưng điều này là không quá bất ngờ bởi cả 3 thị trấn này đều có truyền thống ủng hộ Đảng Cộng hòa.

Trong đó, Dixville Notch luôn ủng hộ các ứng viên Đảng Cộng hòa từ năm 1960 cho đến khi họ quay sang ủng hộ ông Obama thuộc Đảng Dân chủ năm 2008 và tạo ra thế bất phân thắng bại giữa ông Mitt Romney và ông Obama vào năm 2012.

Kể từ khi khôi phục lại việc bỏ phiếu vào nửa đêm, Hart's Location ủng hộ ông Dole vào năm 1996, ông Bush vào năm 2000 và 2004 và cũng giống như Dixville Notch, họ phá vỡ truyền thống này và quay sang ủng hộ ông Obama vào năm 2008 và 2012./. 

VOV·


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những kết quả sơ bộ đầu tiên tại bang New Hampshire cho thấy tỷ phú Mỹ đang dẫn trước bà Clinton 32-25 trong cuộc đua vào Nhà Trắng.