Xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng Bàlamôn giáo

31/10/2016, 08:34

BT- Hội đồng chức sắc Bàlamôn giáo tỉnh Bình Thuận được UBND tỉnh công nhận là một tổ chức tôn giáo từ ngày 19/12/2012. Trong nhiệm kỳ đầu tiên hoạt động (2012 - 2016), Hội đồng chức sắc đã làm tốt việc gắn kết giữa đạo và đời, giữa tín đồ với Đảng và chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tại các địa phương. Thông qua các cuộc sinh hoạt tôn giáo, các chức sắc luôn động viên tín đồ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thực hiện thường xuyên với các nội dung về an toàn giao thông, ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm, trộm cắp, đánh đề…

                
      
Hội đồng chức sắc với 19 thành viên sẽ tiếp    tục nâng cao tình đoàn kết của cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn    tại tỉnh Bình Thuận.

Xây dựng mối đoàn kết giữa các thôn xóm, giữa các tôn giáo cũng được cụ thể hóa bằng các hình thức tuyên truyền, giáo dục tại các xã, các thôn và trong từng gia đình. Các chức sắc tôn giáo có uy tín đứng ra phân tích cái đúng cái sai, trực tiếp vận động, khuyên nhủ các đối tượng thanh niên có biểu hiện quá khích, gây mất trật tự tại các cộng đồng, cùng phối hợp với lực lượng công an, dân quân, Mặt trận, đoàn thanh niên…đứng ra hòa giải các xung đột giữa thanh niên các tôn giáo, giữa các thôn, xã. Từ đó mà tình hình mất trật tự an ninh trong cộng đồng được giảm thiểu tới mức tối đa. Điển hình trong số này các vụ việc này là giải quyết thành công mâu thuẫn giữa thanh niên hai thôn Lạc Trị và Phú Điền tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong) trong năm 2014.

Hội đồng chức sắc Bàlamôn giáo tỉnh Bình Thuận đã từng bước đưa các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong cộng đồng đi đúng theo luật tục, phong tục và quy định của pháp luật, tích cực bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, thực hiện tốt các hoạt động từ thiện xã hội như ủng hộ Quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, đồng bào miền Trung bị lũ lụt, góp đá xây dựng Trường Sa…

Theo sư cả Thường Xuân Hữu - Chủ tịch Hội đồng chức sắc Bàlamôn giáo: Trong nhiệm kỳ II từ 2016 đến 2021, Hội đồng chức sắc sẽ tiếp tục phát huy tốt các thành quả đã đạt được, đặc biệt đẩy mạnh xây dựng tình đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ Hội đồng chức sắc và tín đồ. Theo đó sẽ phổ biến sâu rộng quy ước cộng đồng Bàlamôn với 40 điều quy định thuộc 9 chương về giáo lý, giáo luật, lịch pháp; hôn nhân và tang chế; lễ nhập môn; tấu chức và phong phẩm; lễ hội truyền thống; quy định chung cho tín đồ, chức sắc; công tác khen thưởng và xử phạt. Đây sẽ là những quy định chung, có tính kế thừa và phát triển nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa trong cộng đồng, xóa bỏ những tập tục lạc hậu không còn phù hợp với nếp sống văn hóa mới, gây tốn kém tiền bạc, thời gian và công sức, từ đó thúc đẩy sự đoàn kết trong cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn tại Bình Thuận.

    
    Hiện cộng đồng Bàlamôn giáo có 3.161 hộ với 18.162 khẩu, chiếm 47,95%   dân số Chăm tại Bình Thuận, cư trú tập trung tại các xã, thị trấn gồm   Phong Phú, Phú Lạc (Tuy Phong); Phan Hiệp, Phan Thanh, Lương Sơn, Hồng   Thái, Bình An (Bắc Bình); Ma Lâm, Hàm Trí, Hàm Phú (Thuận Bắc) và Tân   Thuận (Hàm Thuận Nam).

H.Đ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng Bàlamôn giáo