Mở cửa nhà máy cho dân giám sát

11/11/2016, 16:40

BTO - Đầu tháng 11/2016, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã yêu cầu tất cả các nhà máy nhiệt điện than trực thuộc hàng tháng mở cửa 1 lần mời đại diện chính quyền và người dân địa phương vào tham quan, tìm hiểu và giám sát quy trình vận hành của nhà máy.

Ngày 10/11 vừa qua, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã mời gần 30 người đại diện chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Tân vào tham quan nhà máy. Đại diện nhà máy đã giới thiệu quy trình vận hành nhà máy, bãi xỉ, hệ thống tiếp nhận than, xử lý tro bay, khói thải, nước thải…giải đáp các thắc mắc của dân.

         
   

Đâây là lần đầu tiên sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 mở cửa mời người dân địa phương vào tham quan, giám sát, để người dân hiểu rõ hơn về hoạt động của nhà máy. Một người dân Vĩnh Tân cho biết: sau khi được nhìn tận mắt quy trình hoạt động của nhà máy, việc xử lý khí thải, chất thải và trực tiếp đến xem xử lý tro xỉ tại bãi xỉ, tôi thấy yên tâm hơn, không còn lo lắng như trước nữa.

Có thể nói, việc mở cửa nhà máy nhiệt điện cho dân vào giám sát môi trường, sẽ hạn chế phần nào bức xúc của dân. Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết sẽ mời người dân địa phương định kỳ hàng tháng vào tham quan giám sát nhà máy. Nhà máy cũng sẽ tích cực trồng phủ thêm cây xanh xung quanh nhà máy và bãi xỉ, để hạn chế tro xỉ phát tán. Hiện tại bãi xỉ có lắp đặt camera giám sát truyền hình ảnh về Sở Tài nguyên- Môi trường theo dõi 24/24h. Một tín hiệu tích cực là từ ngày 1/1/2017 tới, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã có đối tác tiêu thụ tro xỉ để sản xuất vật liệu xây dựng.

Dư luận hoan nghênh việc EVN mở cửa các nhà máy điện than cho dân vào giám sát . Nhưng việc kiểm tra giám sát, đánh giá tác động môi trường đất, nước, không khí của các nhà máy điện than vẫn là việc của các nhà khoa học có chuyên môn, có phương tiện hiện đại…Chính quyền tỉnh Bình Thuận vừa kiến nghị chính phủ đưa các dự án tại trung tâm điện lực Vĩnh Tân vào chương trình giám sát đặc biệt về môi trường, giống như Formosa ở Hà Tĩnh, Bauxite ở Đắc Nông…

Những ngày này, dư luận, báo chí, và cả trên diễn đàn Quốc hội có nhiều lo lắng việc Công ty điện lực Vĩnh Tân 1 xin phép đổ 1,5 triệu m3 vật liệu sau nạo vét xuống biển. Người sản xuất tôm giống, nuôi tôm thịt, nuôi cá bè, hay làm du lịch ở khu bảo tồn biển Cù Lao Câu đều bất an vì sinh kế bị đe dọa. Bà con ta sống nhờ biển, nên phải bám biển, giữ biển. Điều này thì bài học Formosa Hà Tĩnh còn nóng hổi.

Đ D


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở cửa nhà máy cho dân giám sát