Thắm tình đoàn kết “Ngày hội toàn dân”

16/11/2016, 08:02

BT- Những ngày này, từ vùng nông thôn đến thành thị trên địa bàn tỉnh không khí vui tươi, phấn khởi của “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2016 hiện diện khắp nơi ở các khu dân cư.

                
Khu dân cư khu phố 2, phường Xuân An đông    đảo người dân tham gia ngày hội.

Có mặt tại khu phố 2, phường Xuân An – TP. Phan Thiết chúng tôi cảm nhận được không khí ấm ấp, thắm tình đoàn kết của ngày hội nơi đây. Không phô trương, rườm rà nhưng ngày hội được tổ chức đầy đủ cả phần hội và phần lễ với sự tham gia đông đảo của người dân. Sau những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, người dân cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử của ngày Mặt trận Việt Nam 86 năm qua. Thông qua ngày hội để đánh giá những mặt được và chưa được của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay khu phố 2 không còn nhà ở tạm bợ, dột nát; 100% các hộ dân đều được sử dụng điện lưới và nước sinh hoạt hợp vệ sinh; cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi đạt 100%; gia đình đảng viên không có con em bỏ học, tham gia đăng ký gia đình hiếu học đạt 100%; khu phố nhiều năm không có người sinh con thứ ba trở lên, không có tệ nạn xã hội… Nhờ đó, nhiều năm liền, khu phố 2 luôn đạt khu phố “Trong sạch, vững mạnh”, khu phố văn hóa.

Cũng với cách tổ chức như thế, các khu dân cư ở vùng núi huyện Tánh Linh, Đức Linh, không khí ngày hội diễn ra tất bật, rộn ràng, đông vui. Tại các nhà văn hóa thôn được trang hoàng tranh ảnh, treo cờ rực rỡ sắc màu. Cùng với đó phần hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian mang đậm nét truyền thống văn hóa của vùng miền, dân tộc. Đặc biệt, nhiều khu dân cư ở đây đã tổ chức “bữa cơm hội làng” để mọi người dân tham dự cùng chung vui, tăng thêm tình đoàn kết.

Theo UBMTTQVN tỉnh, năm nay “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” được tổ chức từ ngày 1/11/2016 – 18/11/2016 gắn với sinh hoạt kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2016). Theo kế hoạch của Ban Thường trực UBMTTQVN các huyện, thị xã, thành phố, toàn tỉnh có 706/706 thôn, khu phố tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư, trong đó có 398/706 thôn, khu phố và 1 xã tổ chức ngày hội đầy đủ 3 nội dung (phần lễ, hội và các hoạt động thiết thực) đạt tỷ lệ 56,51%; có 307 thôn, khu phố tổ chức từ 1 – 2 nội dung. Theo đó, UBMTTQVN tỉnh cũng đã ban hành công văn đề nghị Thường trực Tỉnh ủy phân công các ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo, cán bộ UBMTTQVN tỉnh tham dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016 tại 18 khu dân cư trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nam – Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết, năm nay, nhiều khu dân cư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo và các xã về đích xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo và tổ chức tốt ngày hội. Mặt khác, việc chuẩn bị tổ chức ngày hội được MTTQ các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát và có sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận với ngành văn hóa, các tổ chức hội, đoàn thể đã góp phần làm nội dung ngày hội thêm phong phú. Nhất là đối với phần hội được quan tâm và triển khai theo hình thức liên khu dân cư đã tạo được sự gắn bó đoàn kết giữa các khu dân cư với nhau. Đa số các khu dân cư tổ chức đầy đủ 3 nội dung và đều tổ chức được “bữa cơm hội làng”. Bên cạnh đó, hầu hết kinh phí tổ chức ngày hội đều được huy động từ sự đóng góp của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp và trong nhân dân đã góp phần nâng cao chất lượng ngày hội.

    
Đến thời   điểm này, các thôn, khu phố đã tổ chức gần xong “Ngày hội Đại đoàn kết   toàn dân tộc” với sự tham gia của đông đảo các hộ gia đình và tạo được   không khí vui tươi, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Theo đó, Ban Thường   trực UBMTTQVN tỉnh đã xét khen thưởng cho 18 khu dân cư đã có thành tích   xuất sắc trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây   dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2016.

THANH THỦY


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắm tình đoàn kết “Ngày hội toàn dân”