Ngày mai, gần 4.200 phạm nhân được đặc xá

30/11/2016, 15:01

Sáng nay, quyết định đặc xá cho gần 4.200 phạm nhân và gần 200 người đang hoãn chấp hành án phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù của Chủ tịch nước đã được công bố.

Trong danh sách được đặc xá có gần 150 người phạm tội về kinh tế, một người xâm phạm an ninh quốc gia, 11 phạm nhân từng là công an, 7 cựu cán bộ quân đội, 14 người nước ngoài (Trung Quốc: 9, Hàn Quốc: 1, Lào: 3 và Hàn Quốc: 1). 

Ngày mai, các phạm nhân bắt đầu rời trại giam.

Ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho hay: "Số người được đặc xá năm nay ít bởi quá trình xét duyệt chặt chẽ và khắt khe hơn nhằm hạn chế việc tái phạm tội nguy hiểm". 

Ông Nguyễn Sơn, Phó chánh án thường trực TAND Tối cao, cho hay phạm nhân Bùi Tiến Dũng (cựu tổng giám đốc PMU 18) có đơn xin được xét đặc xá, tuy nhiên không đủ điều kiện. Ông Dũng bị kết án hơn 23 năm tù về 4 tội, đã chấp hành hình phạt hơn 10 năm, gần đây do bị bệnh hiểm nghèo được tạm đình chỉ thi hành án.

Trả lời VnExpress, trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an), cho biết phạm nhân là văn nhân, trí sĩ... thường chấp hành nghiêm túc nội quy trại giam, tính hướng thiện rất cao. Vì vậy, chính sách khoan hồng với những người này là rất cần thiết. Tuy nhiên với tội phạm ma túy hay những người coi việc phạm tội thành “nghề” thì việc xem xét đặc xá cần "vô cùng chặt chẽ, thận trọng".

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành cho biết trong những người được đặc xá có gần 700 phụ nữ. Người già nhất 84 tuổi. 

Theo Quyết định đặc xá dịp 2/9 năm 2016 của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tiêu chuẩn xem xét là phạm nhân cải tạo tốt, chấp hành án phạt tù ít nhất 1/2 thời gian hay 15 năm với án phạt tù chung thân; liên tục được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; chấp hành xong hình phạt bổ sung...

Người bị kết án từng có chức vụ trong các tổ chức xã hội... nếu được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam đề nghị thì sẽ được xem xét.

Phạm nhân lập công lớn, người từng đạt danh hiệu Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân, người trên 70 tuổi, phụ nữ có thai, người chưa thành niên, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… sẽ được xét nếu chấp hành ít nhất 1/3 thời gian tù và 13 năm với người bị kết án chung thân được giảm xuống tù có thời hạn.

Theo Bộ Công an, từ năm 2009 đến 2016, Việt Nam có 6 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho gần 90.000 phạm nhân. Đa số người được đặc xá trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ tái phạm thấp.

Đợt đặc xá năm 2015 có 18.500 người, sau 6 tháng có 83 trường hợp tái vi phạm pháp luật, chiếm tỷ lệ 0,44%. Trong số này 18 người bị xử lý hình sự, 43 người bị xử lý hành chính.

Theo Vnexpress


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày mai, gần 4.200 phạm nhân được đặc xá