Ông Obama bắt đầu chuyến công du cuối cùng với nhiều mối lo

15/11/2016, 14:00

Tối 14/11, Tổng thống Barack Obama lên đường đến châu Âu và Mỹ la tinh, chuyến công du cuối cùng của ông trước khi rời Nhà Trắng.

Theo Reuters, mục đích chuyến đi tới Đức, Hy Lạp và Peru là để trấn an các đồng minh truyền thống về chính sách đối ngoại của Mỹ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Cho dù ông Trump đang có nhiều phát ngôn liên quan tới những vấn đề của NATO song ông Obama khẳng định rằng Tổng thống vừa đắc cử của nước Mỹ vẫn sẽ duy trì chính sách đối ngoại ổn định, nhất là quan hệ với những đồng minh truyền thống.

                
      
         Tổng thống Obama họp báo tại Nhà Trắng hôm 14/11. (ảnh: Reuters)

Riêng về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Obama sẽ phải trả lời câu hỏi tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Lima (Peru), liên quan tới sự tồn tại của hiệp định này dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trong chuyến công du cuối cùng này, Tổng thống Obama cũng phải đối mặt với hàng loạt những câu hỏi khác về di sản 8 năm cầm quyền của ông như Thỏa thuận hạt nhân Iran, Hiệp định về chống biến đổi khí hậu… liệu có được duy trì dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trước chuyến công du vào ngày 14/11, Tổng thống Obama đã tổ chức buổi họp báo tại Nhà Trắng. Đây là buổi họp báo đầu tiên sau cuộc bầu cử tổng thống kết thúc hôm 8/11 vừa qua.

Trả lời các phóng viên, ông Obama từ chối bình luận về những phát ngôn của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông Obama hy vọng tổng thống mới đắc cử sẽ có cách tiếp cận phù hợp trong công việc bởi “lãnh đạo một đất nước khác nhiều thời điểm tranh cử”.

Tổng thống Obama cũng nói rằng việc vào Nhà Trắng sẽ “nhanh chóng thức tỉnh” ông Trump. Qua cuộc nói chuyện tại Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng thể hiện được mình là một nhà “lãnh đạo thực tế” và ông đang quy tụ một nội các với những người giỏi xung quanh.

Ngân Giang/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Obama bắt đầu chuyến công du cuối cùng với nhiều mối lo