Ngày Pháp luật - đưa pháp luật vào cuộc sống

03/11/2016, 08:11

BT - Trong đời sống xã hội ở nước ta, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, vừa là hành lang pháp lý an toàn, tin cậy, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, yêu cầu tăng cường vai trò của pháp luật được đặt ra như một tất yếu khách quan. Cùng với việc không ngừng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống trở thành yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả với nhiều hình thức, biện pháp phù hợp.

Sau Hiến pháp năm 1946, nước ta đã có thêm 4 Hiến pháp (1959, 1980, 1992, 2013), những giá trị dân chủ, quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 1946 luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các Hiến pháp và toàn bộ hệ thống pháp luật của nước ta. Chính vì vậy, theo đề xuất của Chính phủ, ngày 9/11 - Ngày ban hành Hiến pháp năm 1946 được xác định là Ngày pháp luật Việt Nam; đã được chính thức luật hóa tại Điều 8, Luật phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012:  “Ngày 9/11 hằng năm là Ngày pháp luật Việt Nam. Ngày pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2016 với chủ đề: “Nâng cao năng lực xây dựng, thực thi pháp luật; giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân”. Để tiếp tục triển khai thực hiện Ngày Pháp luật năm 2016 có chất lượng, thiết thực, hiệu quả, các sở ngành, địa phương cơ quan, đơn vị cần gắn tuyên truyền pháp luật với triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 – 2020. Quán triệt, phổ biến sâu rộng nội dung chính sách trong các văn bản pháp luật, các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử lý; các quy định mới được sửa đổi, bổ sung, thay thế, chú trọng các quy định liên quan trực tiếp đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sản xuất; các chính sách, nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung, ban hành mới… Tổ chức đợt cao điểm (từ ngày 7/11 - 12/11/2016), trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ luật Dân sự, Luật Tiếp cận thông tin và các đạo luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền pháp luật với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào chế độ; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng với công tác tuyên truyền, chú trọng tổ chức thi hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định pháp luật gắn với cải cách hành chính nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách tư pháp, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, khai thông, huy động mọi nguồn lực xã hội cho sự phát triển của tỉnh nhà và từng địa phương.

Giáo dục ý thức và lợi ích của việc chấp hành pháp luật, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật; phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành và bảo vệ pháp luật gắn với xây dựng ý thức pháp luật, văn hóa pháp lý trong cán bộ, nhân dân. Kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ  pháp luật...

Tổ chức tốt ngày Pháp luật nhằm tạo bước phát triển mới trong việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được coi là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đồng thời có tác dụng nhắc nhở nhân dân tôn trọng, nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật, thực hành tự giác: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Đối với công chức, viên chức nhà nước, Ngày Pháp luật là cơ hội để mỗi người tự soi mình, suy ngẫm để tự điều chỉnh ý thức và thái độ hành xử trong quan hệ với nhân dân sao cho xứng đáng với sự chờ đợi và đòi hỏi của người dân, của xã hội về một Nhà nước gần dân, do dân và vì dân.

Hồng Lê


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày Pháp luật - đưa pháp luật vào cuộc sống