40.000 người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Malaysia từ chức

20/11/2016, 10:22

Ngày 19/11, khoảng 40.000 người biểu tình ở thủ đô của Malaysia yêu cầu Thủ tướng từ chức vì cáo buộc ông có liên quan đến bê bối biển thủ hàng tỷ USD.

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng có mặt trong đám đông người biểu tình phản đối đương kim Thủ tướng Najib Razak.

Ông Mahathir, người giữ chức Thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Malaysia vừa thành lập một nhóm chính trị mới trong năm nay trong chiến dịch nhằm truất quyền ông Razak. 

                
      
         Những người biểu tình Malaysia. (ảnh: KL Cham). 

Ông Mahathir nêu rõ, chính phủ sẽ không thể chấm dứt các cuộc biểu tình dù có bắt giữ bao nhiêu lãnh đạo đối lập đi chăng nữa.

Tuyên bố đưa ra sao khi lãnh đạo nhóm Bersih, phong trào tổ chức các cuộc biểu tình này bị bắt hôm 18/11 vừa qua cùng với một số người ủng hộ và nhà hoạt động đối lập. Cảnh sát Malaysia cho biết, các cuộc biểu tình Bersih là phi pháp.

Giới quan sát cho rằng các cuộc biểu tình này khó có thể làm lung lay vị thế của Thủ tướng Razak. Ông đã bác bỏ mọi cáo buộc về những việc làm sai trái mà phe đối lập và người biểu tình đưa ra.

Ông Najib Razak gặp rắc rối từ tháng 7 năm nay khi Bộ Tư pháp Mỹ đâm đơn kiện vụ việc hơn 3,5 tỷ USD bị đánh cắp khỏi quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad do ông Razak thành lập.

Một phần tiền của quỹ này lại được chuyển về tài khoản có tên Quan chức số 1 (Malaysian Official 1) mà sau này Mỹ và Malaysia cùng xác định và thừa nhận đó chính là ông Najib Razak.

Diệu Hương/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Quốc gia sa mạc UAE chịu trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm
Chính quyền và người dân Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang khẩn trương khắc phục hậu quả của trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm qua. Nhiều tuyến đường tại nước này vẫn ngập trong nước lũ, trong khi Sân bay quốc tế Dubai vẫn chưa thể khôi phục hoạt động bình thường.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
40.000 người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Malaysia từ chức