Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án 920

02/11/2016, 08:58

BT - Nhiều hộ dân ở các xã, thị trấn Chợ Lầu, Phan Rí Thành, Bắc Bình cho rằng, các ngành chức năng huyện cùng với đơn vị tư vấn, UBND xã, thị trấn thực hiện dự án 920, tiến hành đo đạc, lập hồ sơ, cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân quá chậm trễ và cấp “sổ đỏ” bị chồng lấn, trùng thửa, diện tích đất không chính xác, dẫn đến tranh chấp khiếu nại, gây khó khăn trong quản lý đất đai tại địa phương.

Từ năm 2009 đến nay, các ngành chức năng huyện Bắc Bình đã thực hiện dự án 920, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai và cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở các xã, thị trấn. Trong quá trình triển khai dự án, các ngành chức năng huyện, đơn vị tư vấn đã phối hợp với UBND xã, thị trấn thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ kê khai, đăng ký cấp, xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Nhưng có nhiều nguyên nhân làm cho dự án 920 triển khai chậm trễ, đó là sự phối hợp giữa đơn vị tư vấn với UBND các xã, thị trấn chưa chặt chẽ, đồng bộ; việc cung cấp thông tin, xác định nguồn gốc đất đai từng thửa, từng hộ dân chưa chính xác, dẫn đến một số sổ đỏ bị cấp chồng lấn, trùng thửa, diện tích đất không chính xác, làm cho các hộ dân tranh chấp khiếu nại. Trước thực trạng đó, UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị tư vấn, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, sai sót và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng hộ dân.

Tập trung củng cố, chấn chỉnh tổ hướng dẫn đăng ký theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Điều 25, Quyết định số 73/QĐ-UBND, ngày 25/12/2015 và lập danh sách để nắm kỹ tình trạng, số lượng hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn tồn đọng của từng hộ dân trên địa bàn các xã, thị trấn. Qua đó, xây dựng kế hoạch chi tiết giải quyết hồ sơ trong từng tháng, từng quý và giải quyết xong hồ sơ tồn đọng theo chỉ tiêu được giao bổ sung tại Quyết định số 2264/QĐ-UBND, ngày 3/8/2016 của UBND tỉnh. Đồng thời, kiến nghị Sở Tài nguyên- Môi trường kiên quyết xử lý các đơn vị tư vấn không đủ năng lực, thay thế bằng những đơn vị tư vấn đủ điều kiện năng lực, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ thực hiện vai trò của đơn vị tư vấn nếu đơn vị tư vấn không tham gia ở địa phương. Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn, các chi nhánh văn phòng đăng ký cấp huyện và đơn vị tư vấn thực hiện các nội dung đã quy định chi tiết tại Quyết định số 73/QĐ-UBND, ngày 25/12/2015 của UBND tỉnh. Việc theo dõi, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào những xã, thị trấn còn tồn đọng nhiều hồ sơ, cán bộ địa chính yếu về năng lực để hướng dẫn, đề xuất hình thức xử lý theo quy định. 

Tuấn Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án 920