Tái diễn xe tải né trạm thu phí

17/11/2016, 08:44

BT- Để bớt chi phí, nhiều tài xế xe tải, xe khách, container đường dài chọn giải pháp lưu thông vào các tuyến tỉnh lộ để tránh trạm thu phí trên QL1A. Do đó, các tuyến đường tỉnh thời gian gần đây phải oằn mình chịu trận, xuống cấp nhanh chóng. Người dân sống ven đường bức xúc vì bụi bẩn, mất trật tự an toàn giao thông.

                
Xe container né trạm thu phí lưu thông trên    đường tỉnh.

QL1A qua Bình Thuận hiện có 2 trạm thu phí đang hoạt động. Trạm Sông Phan tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam và trạm Sông Lũy tại xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình. Thời gian gần đây, tình trạng tài xế xe đường dài né trạm thu phí diễn ra phổ biến. Để tránh trạm thu phí, từ Bắc vào Nam, tài xế cho xe vào thị trấn Phan Rí Cửa và xã Hòa Phú (Tuy Phong) rồi theo tuyến đường ven biển Hòa Thắng - Hòa Phú, sau đó rẽ ĐT 715 qua xã Hồng Phong (Bắc Bình) ra QL1A (khu vực ngã ba Tà Zôn). Một số từ QL1A rẽ vào ngã ba Lương Sơn (Bắc Bình) theo ĐT715 đến ngã ba Tà Zôn. Hành trình này tránh được Trạm thu phí Sông Lũy để tiếp tục lưu thông trên QL 1A đến vòng xoay phía Nam Phan Thiết. Để tránh trạm Sông Phan, các xe rẽ vào ĐT 719 ven biển thuộc xã Tiến Lợi và Tiến Thành (Phan Thiết) đến cầu Suối Nhum rẽ phải theo tuyến đường Hàm Minh - Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) rồi ra QL1A thuộc xã Hàm Minh. Được biết, né được 2 trạm thu phí, tài xế bỏ túi được gần 300 ngàn đồng. Nhưng nếu tính phí xăng dầu phát sinh cho việc đi lòng vòng còn hơn phí đóng cho trạm. Nhưng tài xế vẫn cố đi lòng vòng là vì phí xăng dầu do chủ doanh nghiệp chi, còn phí phát sinh trên đường do tài xế chịu. 

Thông tin từ người dân, tình trạng xe né trạm thu phí vào đường tỉnh, đường nông thôn diễn ra suốt mấy tháng qua. Nhiều nhất là xe tải chở bia biển số 79 - Khánh Hòa, thường lưu thông vào ban đêm, từ khoảng 20h đến khuya. Hệ lụy kéo theo, các tuyến ĐT 715, ĐT 719, đường Hàm Minh, Thuận Quý xuống cấp một cách nhanh chóng. Hai bên đường hằn sâu vệt bánh xe, mảng bê tông nhựa rạn nứt, nhiều đoạn trồi đất đá. Đặc biệt, các tuyến tỉnh lộ vốn có chiều rộng hạn chế nên xe tải, container cỡ lớn liên tục lưu thông làm ảnh hưởng rất lớn đến các phương tiện khác trên đường. Nhà dân sống hai bên đường cũng bức xúc vì bụi bẩn, tiếng ồn và rất lo ngại về tai nạn giao thông. Ông Lượng Thanh Dũng - Chủ tịch UBND xã Thuận Quý - huyện Hàm Thuận Nam cho rằng, người dân rất bức xúc, kiến nghị liên tục lên chính quyền nhờ giải quyết nhưng xã lại không có thẩm quyền giải quyết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Ninh Thạch - Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết, ngành đã nắm được thông tin này, cán bộ thanh tra giao thông luôn có mặt kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các xe né trạm thu phí, nhưng lỗi quá tải hầu như không xảy ra. Xe tải, container và xe khách cơ bản đều chấp hành tốt luật giao thông. Còn việc ngành chức năng cấm phương tiện lưu thông trên tỉnh lộ hay huyện lộ thì không có quy định này. Nói về chuyện đường hư hỏng nặng do xe có trọng tải lớn lưu thông, ông Thạch lý giải vì đường tỉnh có kết cấu yếu hơn hẳn quốc lộ 1A nên nếu phương tiện có tải trọng nặng lưu thông thường xuyên sẽ không ổn. Hư hỏng nhanh nhất có lẽ là tuyến đường Hàm Minh - Thuận Quý. Tuyến này dài khoảng 17 km nối ĐT 719 với QL1A. Không hiểu sao tuyến đường quan trọng này đến nay vẫn chưa có biển báo quy định tải trọng, chỉ có biển quy định tải trọng trục trên cầu Thuận Quý ghi 10 tấn. Ông Thạch cho biết, sẽ kiến nghị lắp đặt biển hạn chế tải trọng ở 2 đầu đường để lực lượng chức năng dễ xử lý vi phạm.

T.H


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái diễn xe tải né trạm thu phí