Vẫn còn nhiều người hút thuốc lá nơi công cộng

25/11/2016, 09:05

BT- Tôi vừa dự lễ cưới người bạn tại một khách sạn lớn ở TP. Phan Thiết. Phòng tiệc sang trọng, máy lạnh mát rượi, cũng như  rất đông người tham dự… Điều làm tôi ngạc nhiên là mặc dù trên tường, bảng điện tử “xin đừng  hút thuốc” luôn sáng song  một số người vẫn không thôi hút thuốc.

Ai cũng biết, hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động là một trong các tác nhân gây nhiều bệnh về tim mạch, phổi; làm suy giảm chức năng hô hấp và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của nam và nữ. Người thường xuyên hít phải khói thuốc tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành lên 25 - 30%, mắc bệnh phổi lên 20 - 30% và tăng nguy cơ đột quỵ lên 82%. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng tỷ lệ viêm đường hô hấp dưới (như viêm phế quản, viêm phổi) và viêm tai giữa; làm tăng các triệu chứng của đường hô hấp mãn tính như hen; làm giảm sự phát triển của phổi và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.

Mặc dù mức độ tuyên truyền về những tác hại từ thuốc lá đối với người hút trực tiếp và người hút thụ động đã phủ khá dày đặc trên các phương tiện truyền thông, nhưng tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra nhiều nơi. Vấn đề chính ở đây là do ý thức của mỗi người, đừng vì thói quen của mình làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác.                           

N.Q


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn còn nhiều người hút thuốc lá nơi công cộng