Giám sát đặc biệt hoạt động của các nhà máy nhiệt điện

14/11/2016, 16:44

 BTO- Vừa qua, nhân dịp kỳ họp thứ 2-Quốc hội khóa XIV, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận và đồng chí Lương Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc làm việc với Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các Tổng Cục trực thuộc Bộ để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Trưởng về một số tình hình bức xúc của tỉnh liên quan đến việc nhận chìm ở biển của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân I; hoạt động gây ảnh hưởng môi trường của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, khai thác khoáng sản, khai thác titan; đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pét … trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo của tỉnh và lãnh đạo các Tổng cục có liên quan về các vấn đề trên, Bộ Trường Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo như sau:

Về vấn đề nhấn chìm chất thải nạo vét luồng lạch của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, Bộ Trưởng cho rằng đây là việc làm phải rất cẩn trọng, đồng bộ. Theo đó, Bộ Trưởng yêu cầu phải chọn cơ quan tư vấn có năng lực để đánh giá lại vị trí địa điểm nhấn chìm, công nghệ nạo vét, công nghệ nhấn chìm… của doanh nghiệp để xem xét vấn đề này tác động như thế nào đến các vùng cần bảo vệ. Trên cơ sở đó có báo cáo đưa ra hội đồng của Bộ để xem xét, đánh giá và phản biện trước khi tiến hành thực hiện.

Về vấn đề khai thác khoáng sản, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh rà soát lại các dự án đã được cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác. Nếu doanh nghiệp vi phạm thì đề xuất thu hồi. Quan điểm của Bộ Trưởng là cần ưu tiên các dự án phát triển kinh tế như các dự án du lịch, dự án nông nghiệp xanh… của tỉnh còn các dự án khai thác khoáng sản cần phải có công nghệ, phải thật sự mang lại hiệu quả thì mới xem xét tiếp tục.

                
Vùng biển dự kiến nạo vét của Nhà máy Nhiệt    điện Vĩnh Tân 1

Đối với vấn đề môi trường có liên quan đến hoạt động khai thác titan, Bộ Trưởng đề nghị Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam và Cục Quản lý tài nguyên nước cần phối hợp xem xét, đánh giá lại việc sử dụng nước ngầm trong khai thác titan có bền vững hay không và ảnh hưởng môi trường như thế nào… Các cơ quan chức năng cần kiểm tra quy định doanh nghiệp phải có thiết kế việc sử dụng nước tái tuần hoàn, các hệ thống chống thấm, ngấm vào nước ngầm phải được đảm bảo.

Đặc biệt, đối với vấn đề ảnh hưởng môi trường có liên quan đến hoạt động của nhà máy nhiệt điện, Bộ Trưởng đề nghị Tổng cục Môi trường đưa vào chương trình giám sát hoạt động của toàn bộ các nhà máy nhiệt điện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có giám sát đặc biệt. Vừa qua, Bộ Tài nguyên Môi trường đã có thanh tra các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân và đã có yêu cầu khắc phục các nhược điểm về công nghệ, việc xử lý khí thải, xỉ thải…

Đối với dự án đầu tư Hồ chứa nước Ka Pét từ nguồn vốn Chương trình Biến đổi khí hậu, Bộ Trưởng hoàn toàn thống nhất với kiến nghị của tỉnh và Bộ đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Khắc Điều


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát đặc biệt hoạt động của các nhà máy nhiệt điện