Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình TP. Phan Thiết: Nhiều sai phạm tài chính của giám đốc và kế toán 

17/11/2016, 08:24

BT- Sở Tài chính vừa tiến hành thanh tra đột xuất việc quản lý, sử dụng và quyết toán nguồn kinh phí nhà nước cấp năm 2014 và 2015, qua thanh tra đã phát hiện những sai phạm về tài chính xảy ra tại Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình TP. Phan Thiết (gọi tắt Trung tâm). 

                
Kết luận thanh tra.

Trung tâm được thành lập vào năm 2008 theo quyết định của Giám đốc Sở Y tế. Trung tâm có chức năng triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật, truyền thông giáo dục về dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn TP. Phan Thiết. Theo đó, qua thanh tra Sở Tài chính phát hiện kế toán của Trung tâm là bà Võ Thị Mỹ Hạnh trong quá trình chấm công cho cán bộ chuyên trách ở xã, phường đã tự ý nâng khống số giờ công chênh lệch cao hơn so với thực tế với số tiền gần 89 triệu đồng. Số tiền này bà Hạnh và bà Trương Thị Kim Liên - Giám đốc Trung tâm, chia nhau, trong đó bà Hạnh đưa cho bà Liên qua ATM và đưa tiền mặt số tiền hơn 59 triệu đồng, bà Hạnh nhận hơn 29 triệu đồng để sử dụng cá nhân. Đồng thời, bà Liên chỉ đạo kế toán cắt bớt tiền làm thêm giờ của cán bộ văn phòng Trung tâm số tiền hơn 21 triệu đồng. Số tiền này được chuyển vào ATM của bà Liên hơn 6 triệu đồng, bà Hạnh nhận 6,8 triệu đồng, ông Nguyễn Trung Lưu, Phó giám đốc 2 triệu đồng. Theo giải trình của bà Liên, thực tế số tiền này không phải cắt giảm mà do cán bộ, công nhân viên trung tâm thống nhất sử dụng tiền làm thêm giờ để chi các công việc như: mua nước giải khát tiếp khách, liên hoan các dịp lễ, cúng cô bác ở cơ quan hàng tháng chứ không sử dụng mục đích cá nhân. 

Qua thanh tra cũng phát hiện, giám đốc Liên còn chỉ đạo kế toán cắt giảm tiền thu nhập tăng thêm của cán bộ chuyên trách và cán bộ văn phòng Trung tâm với số tiền hơn 272 triệu đồng. Trong đó, hơn 267 triệu đồng được chuyển từ tài khoản của Trung tâm qua tài khoản ATM của bà Hạnh. Bà Hạnh sau đó chuyển qua cho bà Liên nhận số tiền hơn 178 triệu đồng, bà Hạnh nhận hơn 89 triệu đồng để sử dụng cá nhân, riêng ông Lưu nhận số tiền hơn 4,8 triệu đồng. Giám đốc cũng đồng ý cho kế toán Hạnh quyết toán khống số tiền mua vải đồng phục 12 triệu đồng để kế toán sử dụng cá nhân. Ngoài các sai phạm trên, tại Trung tâm còn xảy ra nhiều sai phạm khác, trong đó có việc kế toán không lập thủ tục nộp trả vào ngân sách số tiền thừa 8,3 triệu đồng, sau khi chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản kết thúc. Theo giải trình của bà Liên, do những năm qua nhiều đoàn khách Trung ương cũng như Trung tâm Kế hoạch hóa gia đình các tỉnh đến Bình Thuận nghỉ dưỡng, tham quan vào các ngày thứ bảy, chủ nhật thường xuyên, trong khi Trung tâm là đơn vị sự nghiệp không có thu nên gặp khó khăn, nên bà đã sử dụng chi vào các khoản này. Về phía khoản tiền mà kế toán nhận, thì được giải trình là để giao dịch công việc của kế toán (!?). 

Qua thanh tra, Sở Tài chính kiến nghị thu hồi hơn 426 triệu đồng. Trong đó nộp lại ngân sách nhà nước hơn 132 triệu đồng, chi trả lại cho các cá nhân hơn 293 triệu đồng. Hiện các cá nhân liên quan đã thừa nhận sai phạm và đã nộp các khoản tiền chênh lệch vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính. Qua thanh tra, Sở Tài chính kiến nghị Giám đốc Sở Y tế tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm.                          

P. Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình TP. Phan Thiết: Nhiều sai phạm tài chính của giám đốc và kế toán