Gặp gỡ các nhà giáo ưu tú

17/11/2016, 09:37

BTO- Không chỉ là ngày Tết của thầy cô giáo, 20/11 hàng năm cũng là ngày để xã hội tôn vinh và tri ân công sức dạy dỗ của những nhà giáo. Có thời gian dài cống hiến với nghề giáo, nhân dịp này, Cô Ung Thị Minh Yến và Trần Thị Hoàng Ẩn, hai nhà giáo ưu tú đã nghỉ hưu dành thời gian tâm sự về chuyện nghề.

Nhà giáo ưu tú Ung Thị Minh Yến – Nguyên giáo viên trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo: Nhà giáo trẻ hãy hy sinh hơn nữa cho sự nghiệp trồng người

Tiếp chúng tôi tại nhà riêng, những ngày này với cô hết sức ý nghĩa khi rất nhiều học trò cũ đến thăm và chúc sức khỏe, ôn lại những kỷ niệm một thời cô từng đứng trên bục giảng. Hơn 70 tuổi, tròn 16 năm nghỉ hưu, cô được phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú cách đây 24 năm. Mặc dù sức khỏe không còn như trước, nhưng thỉnh thoảng cô vẫn dạy kèm ngoại ngữ tại nhà cho những học sinh có nhu cầu đi du học, để cảm thấy vui và được cống hiến. Chia sẻ những kỷ niệm về nghề, cô Yến đã xúc động đến rơi nước mắt. “Cứ mỗi năm gần đến ngày 20/11, tự nhiên lòng thấy bồn chồn, nôn nao lắm. Những kỷ niệm thời bục giảng như ùa về. Nhớ trường, nhớ lớp, nhớ từng thế hệ học sinh thân yêu của mình”, cô Minh Yến xúc động nói. Là một giáo viên môn tiếng Anh, cô đã từng giảng dạy bằng cả tấm lòng nhiệt tình của mình, mong sao cho học trò nắm vững kiến thức. “Đội ngũ giáo viên trẻ bây giờ hết sức năng động, được đào tạo bài bản, được tiếp cận với nền giáo dục mới nên hy vọng sẽ có rất nhiều nhà giáo giỏi, đào tạo ra những thế hệ học sinh giỏi hơn, toàn diện hơn”. Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, cô mong rằng những nhà giáo trẻ hôm nay hãy hy sinh hơn nữa trong sự nghiệp trồng người. Đặc biệt phải có tình yêu thương học sinh, lòng yêu nghề  sâu sắc.

Nhà giáo ưu tú Trần Thị Hoàng Ẩn – Nguyên Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Đức Nghĩa (Phan Thiết): Đừng vì lý do gì phải đánh trẻ, chao lòng lắm!

Đã từng có thời gian đứng lớp và làm cán bộ quản lý bậc học mầm non, cô Ẩn khá hiểu những khó khăn và áp lực của bậc học này. “Thời trước, bậc học mầm non không có nhiều trường lớp được xây khang trang như thế này đâu. Những ngôi trường không ra trường, lớp học không ra lớp, chủ yếu đóng ở các đình chùa miếu vạn. Giáo viên mầm non thời đó dạy học cũng hết sức thiếu thốn, không có đồ dùng, đồ chơi đầy đủ”, cô Ẩn kể. Bây giờ, sau thời gian thực hiện phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi, nhiều trường được xây mới, khang trang, rộng rãi cảm thấy hết sức phấn khởi. Mặc dù về hưu, nhưng bản thân cô vẫn luôn theo dõi từng bước đi của ngành học mình từng gắn bó. Cô cho biết, gần đây nghe những thông tin về việc cô giáo bạo hành trẻ ở các cơ sở mầm non, bản thân cô rất chao lòng. “Mình không trách các cô bởi nhiều khi quá áp lực công việc, các cô không dằn lòng được. Tuy nhiên, trẻ ở bậc mầm non còn khá nhỏ, không làm gì để mình đánh đau. Nếu cần, chỉ cần một tay vịn vai cháu, tay kia khẽ nhẹ vào mông cháu một cái là các em biết hành vi của mình không ưng ý với cháu, chứ không lẽ gì mà giận dữ đánh cháu đến sưng, bầm mắt là không được đâu”, cô Ẩn tâm sự. Với cô, ngày 20/11 không đơn thuần là ngày Nhà giáo, mà còn là ngày hội của đạo lý và nghĩa tình. Các nhà giáo cần phải có tâm và có tầm để vượt qua mọi khó khăn trở ngại.

Khánh Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp gỡ các nhà giáo ưu tú