Đường mới và cũ quốc lộ 55 đều xuống cấp

27/11/2016, 10:12

BTO - Tuyến tránh quốc lộ (QL) 55 qua thị trấn Tân Nghĩa dài gần 5 km, bề rộng mặt đường 21 m nối QL 55 hiện hữu ra QL 1A lên tỉnh Lâm Đồng. Đoạn đường có tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng  được Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 886- Thành Nam, Công ty cổ phần Rạng Đông tăng cường năng lực thi công, hoàn thành sớm, thông tuyến, phục vụ nhân dân vui xuân đón tết Ất Mùi 2015. Ngay giữa tuyến, bảng chỉ dẫn vào trung tâm hành chính huyện Hàm Tân, Trung tâm Y tế huyện. Bây giờ nhiều phương tiện vận tải (xe khách Bắc Nam, du lịch, xe tải) từ phía Bắc vào TX La Gi, Bà Rịa- Vũng Tàu, TP. HCM đã rẽ vào đoạn đường tránh QL 55 này, thay cho hướng ngã ba 46 chật chội… Tuy nhiên, trên đoạn đường rộng rãi, thoáng đãng này đã xuất hiện hơn mười ổ gà, ổ voi (có cái nằm chính giữa đường), tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Trong khi đó, tuyến QL 55 đoạn qua 5 xã, phường: Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ huyện Hàm Tân; Tân Phước, Tân Thiện thị xã La Gi dài khoảng 30 km, đầu tư từ nguồn vốn trung ương thảm bê tông nhựa nóng theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng hơn 20 năm nay cũng đã trở nên “quá tải”. Phần đường thuộc địa phận xã nào cũng xuất hiện ổ voi. Nhất là các đoạn gần cầu, xe quá tải chạy chậm, đường dễ hư hỏng hơn. Đầu tháng 11 này, đi xe máy qua đoạn gần cầu Cây Chèo, thôn Cam Bình, dốc thôn Thanh Linh, xã Tân Phước (TX La Gi), chúng tôi chứng kiến những ổ voi trên lòng đường. Đây như những chiếc bẫy đối với người đi xe máy từ nơi khác đến. Một phần lớp bê tông nhựa lâu năm đã trở nên mỏng dần, trong khi phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường trọng điểm khá nhiều, đường trở nên quá sức chịu đựng. Mặc dù hàng năm, Công ty cổ phần Công trình giao thông Bình Thuận đều thực hiện nhiệm vụ bảo trì sửa chữa, dặm vá vào mùa khô, nhưng rồi nơi khác nền đường lại xuất hiện vết nứt, lún, lỗ chỗ hố, rãnh đường… Điệp khúc ấy cứ tái diễn từ năm này tới năm khác. Trong khi đó, tuyến QL 55 trên, mặt đường nhựa hẹp, rộng 6 m- 7 m, chỉ vừa đủ hai xe ô tô ngược chiều tránh nhau; người đi xe máy, đi bộ phải tấp sát vào lề. Bởi thế, ở những đoạn cong cua, dốc đèo, không mấy đảm bảo an toàn giao thông; như đoạn cong gần 90 độ qua chợ Cam Bình, xã Tân Phước, các đoạn cua thôn 3, thôn 4 lên dốc Sơn Mỹ, khúc cua gần Trường THCS Thắng Hải…

Từ mấy năm nay, các loại xe khách giường nằm tuyến Nam Bắc xuất phát từ thành phố (Vũng Tàu, Bà Rịa) đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc và ngược lại, đều theo hướng QL 55 ra vào. Rồi xe chở nông sản, hải sản từ Hàm Tân, TX La Gi vào TP. HCM cũng theo hướng quốc lộ này. Đó là chưa kể xe chở khoáng sản cho doanh nghiệp tại đây, xe chở vật liệu xây dựng cung cấp nhu cầu cho đông đảo người dân địa phương. Dịp lễ tết, hàng trăm lượt xe khách, xe du lịch chở khách từ các tỉnh, thành Đông Nam bộ đổ về các khu du lịch, bãi biển cộng đồng ven biển Tân Phước, Sơn Mỹ, Thắng Hải… Cùng với đó, các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn đã, đang hình thành tại các xã: Tân Phước, Thắng Hải, Sơn Mỹ đều cần đến hạ tầng giao thông đồng bộ.

Với sự sớm xuống cấp tuyến tránh QL 55, Ban Quản lý dự án QL 55 thuộc Sở Giao thông Vận tải cần yêu cầu các đơn vị thi công tuyến tránh quốc lộ này sớm sửa chữa đoạn đường trên cho người dân địa phương an tâm lưu thông trong dịp Tết Đinh Dậu sắp tới. Cùng với đó, trước nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội những năm đến trên địa bàn hai huyện, thị (Hàm Tân, La Gi), tuyến đường QL 55 qua 5 xã, phường trên cần được Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm ưu tiên nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh đồng bộ như các đoạn khác trên tuyến QL 55 liên tỉnh: Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng dài hơn 200 km.

         
   
         
   

         

         Những ổ gà trên    tuyến tránh QL 55 qua thị trấn Tân Nghĩa.

Thái Khoa


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường mới và cũ quốc lộ 55 đều xuống cấp