Bảo đảm quyền làm chủ của người dân trong việc bầu cử trưởng thôn

18/11/2016, 08:29

BT- Cuộc bầu cử trưởng, phó thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017 - 2019 sẽ được tiến hành vào ngày chủ nhật, 18/12/2016 trên địa bàn toàn tỉnh, bằng hình thức trực tiếp, bỏ phiếu kín. Cử tri là đại diện hộ gia đình (chủ hộ hoặc người đại diện hộ) từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự và hiện đang cư trú thường xuyên ở thôn, khu phố (thường trú hoặc tạm trú từ 6 tháng trở lên).

Theo hướng dẫn liên tịch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVM tỉnh và Sở Nội vụ việc tổ chức bầu cử trưởng, phó thôn, khu phố phải thật sự dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân và sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; qua đó xem xét, lựa chọn những người có uy tín, đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia ứng cử trưởng, phó thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017 - 2019. Việc bầu cử trưởng, phó thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017 - 2019 phải bảo đảm trật tự, kỷ cương, đúng quy định của pháp luật.

Tiêu chuẩn: Trưởng, phó thôn, khu phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, khu phố, từ đủ 21 tuổi trở lên. Có sức khỏe, hiểu biết về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Có trình độ văn hóa tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên đối với khu vực đồng bằng và tốt nghiệp tiểu học trở lên đối với khu vực miền núi, hải đảo; có năng lực kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao. Đối với những địa phương thực sự khó về nhân sự, người được giới thiệu ra ứng cử chưa đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn quy định thì cấp ủy xã, phường, thị trấn xem xét quyết định cho phù hợp tình hình thực tế.

T.NAM


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm quyền làm chủ của người dân trong việc bầu cử trưởng thôn