Phiến quân Houthi ở Yemen đơn phương tuyên bố thành lập chính phủ

29/11/2016, 08:53

Lực lượng Houthi hiện đang kiểm soát thủ đô Sanaa và một diện tích đất bao gồm hơn một nửa dân số Yemen.

Hãng thông tấn Saba của lực lượng Houthi tại Yemen đưa tin, hôm qua (28/11), nhóm vũ trang này và các đồng minh chính trị thuộc đảng của cựu Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh đã thành lập một chính phủ mới.

                
      
         Chiến sự khiến cơ sở hạ tầng ở Yemen bị tàn phá nặng nề. (Ảnh: AP)

Lực lượng Houthi hiện đang kiểm soát thủ đô Sanaa và một diện tích đất bao gồm hơn một nửa dân số Yemen.

Trước đó, lực lượng Houthi từng tuyên bố lập Hội đồng chính trị tối cao để điều hành những vùng lãnh thổ mà nhóm này kiểm soát. Chính hội đồng này hôm qua (28/11) đã thông báo việc thành lập chính phủ mới.

Lực lượng Houthi đã tuyên bố việc họ đơn phương thành lập chính phủ không có nghĩa là từ bỏ tiến trình hòa bình do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

Động thái đưa ra trong bối cảnh Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed đang nỗ lực ngoại giao con thoi để dàn xếp một vòng hòa đàm mới. Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 20 tháng qua.

Nhà nhà ngoại giao quốc tế từng hy vọng rằng nhóm này sẽ kiềm chế việc thành lập nội các mà thay vào đó thành lập một chính phủ đoàn kết với chính phủ được cộng đồng quốc tế công nhận nhưng đang phải lưu vong ở Saudi Arbaia.

Chính phủ lưu vong của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi cho rằng, quyết định này của lực lượng Houthi là hành động “xem thường” người dân Yemen và cộng đồng quốc tế.

Trong tháng này, lực lượng Houthi và đồng minh đã đồng ý với kế hoạch của Liên Hợp Quốc yêu cầu họ phải giao nộp vũ khí hạng nặng và rút khỏi các thành phố chính để đổi lại việc tham gia một chính phủ đoàn kết với Tổng thống Hadi, song ông này đã bác bỏ đề nghị trên và nói rằng ông là Tổng thống hợp pháp.

Giao tranh giữa các bên tại Yemen vẫn tiếp diễn, sau khi lệnh lệnh ngừng bắn mới nhất kéo dài 48 giờ kết thúc ngày 21/11 đổ vỡ do cả hai bên đều cáo buộc nhau vi phạm.

Diệu Hương/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiến quân Houthi ở Yemen đơn phương tuyên bố thành lập chính phủ