Phan Thiết: Các vựa phế liệu chuẩn bị di dời kho chứa

06/11/2016, 10:15

BTO - Theo ông Trần Hoàng Khôi – Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết: “Từ ngày 15/11, thành phố sẽ đôn đốc việc di dời của các cơ sở phế liệu và sẽ chấm dứt việc di dời vào ngày 31/12. Nếu có trường hợp không chấp hành việc di dời đúng theo thời gian quy định, UBND thành phố sẽ cưỡng chế, đóng cửa các cơ sở này”.

Ghi nhận của chúng tôi, chủ các vựa phế liệu khá lo lắng trước thông tin này. Tuy nhiên, một số vựa đã chuẩn bị tâm thế di dời, một số vựa vẫn còn băn khoăn chưa muốn di dời. Anh Phạm Văn Vinh – Chủ vựa phế liệu trên đường Nguyễn Tương, phường Phú Thủy (Tp. Phan Thiết) từ Thanh Hóa vào Bình Thuận lập nghiệp từ năm 2011 bằng nghề thu mua phế liệu đã 6 năm nay. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình anh. Nhờ không phải thuê mặt bằng bán tại nhà mỗi tháng cũng đủ trang trải cuộc sống. “Vừa qua, công an phường đã yêu cầu dời vựa ve chai ra khỏi thành phố tôi dự định sẽ dời kho chứa tại xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc). Cơ sở thu mua phế liệu nào cũng dời thì tui cũng chấp hành nghiêm”. Mặc dù, chấp hành theo chủ trương của thành phố sẽ di dời, tuy nhiên anh Vinh chia sẻ lo lắng: “Khi tôi đặt vấn đề thuê đất các xã lân cận làm vựa ve chai thì người cho thuê đất ngại không cho thuê phải chờ xin ý kiến UBND xã phải hỏi nhiều nơi mới thuê được đất. Mặt khác, không biết khi dời ra điểm thu mua mới có phế liệu thu mua không, trong khi các mối thu mua ve chai lẻ để bán ở vựa ve chai đều là những người nghèo phương tiện di chuyển bằng xe đạp họ có chịu khó chở ra xa để bán cho chúng tôi không?”. Chị Hoàng Thị Huệ- người thu mua phế liệu thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm Tp. Phan Thiết chia sẻ: “Tui đẩy xe đi mua ve chai mỗi ngày rồi bán mỗi ngày cho một vựa Khu Dân cư Kênh Bàu, khá tiện đường. Nếu dời các điểm thu mua này ra khỏi nội ô tui sẽ tranh thủ thời gian đi mua sớm và bán sớm hơn, khổ hơn chút nhưng phải làm để mưu sinh thôi”. Bên cạnh các vựa chuẩn bị kế hoạch di dời, vẫn còn một số hộ vẫn chưa có ý định di dời các vựa. Tại một điểm thu mua phế liệu bà Hoàng Thị Giang – Khu phố 1, đường Đặng Văn Lãnh (Tp. Phan Thiết), bà Giang cho biết: “Tôi thuê mặt bằng tại đây chỉ được gần 1 năm để mua bán phế liệu giờ có chủ trương di dời tôi băn khoăn lắm. Chỗ này thì rất thuận tiện, mặt bằng, vật dụng kho đều đã đầu tư hết rồi nay phải dỡ bỏ để xây cất lại từ đầu rất tốn kém và không biết có buôn bán được không?”.

Theo thống  kê, thành phố Phan Thiết có khoảng 110 cơ sở thu mua phế liệu, hầu hết các cơ sở này nằm trong khu vực nội thành, khu dân cư. Quá trình hoạt động của các cơ sở thu mua phế liệu đã phát ra mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao gây bức xúc đối với các hộ dân sống xung quanh. Theo UBND thành phố Phan Thiết, mặc dù đến nay chưa xảy ra cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn thành phố nhưng đã xảy ra ở các tỉnh, thành khác. Do đó, để đảm bảo an toàn về cháy nổ và môi trường, thành phố Phan Thiết cương quyết di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra ngoài trung tâm thành phố trong năm 2016. Việc di dời các cơ sở buôn bán phế liệu này ra khỏi khu vực nội thành, khu đông dân cư là điều cần thiết. Tuy nhiên, UBND thành phố cần tạo điều kiện để các vựa khi di dời có thể ổn định việc mua bán, đảm bảo cuộc sống.

         
   
         
   

         

         Anh Vinh chủ vựa    thu mua phế liệu đường Nguyễn Tương.
         
   

         

         Điểm thu mua phế    liệu bà Giang trên đường Đặng Văn Lãnh.

Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Các vựa phế liệu chuẩn bị di dời kho chứa