Thai phụ chủ động phòng tránh muỗi đốt

28/11/2016, 09:06

BT- Gần đây, bệnh do virus Zika tại thành phố Hồ Chí Minh tăng thêm 5 ca, nâng tổng số mắc là 57 trường hợp tại các quận, huyện. Tác nhân chính truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) và vi rút Zika đều là muỗi vằn. Dự báo sẽ còn nhiều trường hợp mắc virus Zika trong thời gian tới nếu không quyết liệt phòng chống. Trong khi, khoảng cách về mặt địa lý giữa thành phố Hồ Chí Minh và Bình Thuận không xa. Điều này làm dấy lên mối quan ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh Zika. Riêng Bình Thuận, từ đầu mùa dịch bệnh do virus Zika từ tháng 3/2016 đến nay chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh này. Bên cạnh đó, bệnh SXH trong vài tháng gần đây giảm tương đối nhiều. Nếu tháng 9 có 517 ca mắc SXH, thì số ca mắc bệnh này còn 250 ca vào tháng 10, giảm 51,64%. Tiếp tục giảm vào tháng 11, chỉ có 168 trường hợp mắc bệnh. Điều đó cho thấy số ca bệnh SXH trong vài tháng gần đây có xu hướng giảm rõ rệt.

Ông Hoàng Văn Hùng – Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) cho biết, bệnh SXH giảm nhờ các trung tâm huyện, thị phối hợp với chính quyền các xã, phường dọn vệ sinh và phun thuốc chủ động trên diện rộng. Với những ca SXH dương tính NS1 (test nhanh), cơ sở điều trị gửi về Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục tầm soát giai đoạn 2. Nếu kết quả âm tính tiếp tục gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để tầm soát phân lập tuýp SXH và Zika.

Tuy nhiên, Bình Thuận chưa ghi nhận trường hợp mắc Zika, nhưng tại thành phố Hồ Chí Minh có nhiều ca mắc, nghĩa là ghi nhận sự lưu hành vi rút Zika tại Việt Nam. Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện bệnh và phòng chống bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chuẩn bị sẵn vật tư, hóa chất sinh phẩm phục vụ công tác lấy mẫu. Đặc biệt, ưu tiên lấy mẫu với các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika tại phòng khám và trạm y tế… Song song đó, cuối tháng 11/2016, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ phun chủ động trên diện rộng tại các phường, xã Xuân An, Phong Nẫm (Phan Thiết), Phan Rí Thành (Bắc Bình), Thuận Minh (Hàm Thuận Bắc), Gia An (Tánh Linh).

Theo Tổ chức Y tế thế giới, virus Zika lại rất đáng ngại đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu. Bởi sự biến chứng nguy hiểm nhất do virus Zika gây ra có liên quan đến chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nếu người mẹ khi mang thai ở 3 tháng đầu bị nhiễm Zika. Người lớn nhiễm virus Zika thường khỏi sau 4-5 ngày điều trị triệu chứng.

Ông Hùng khuyến cáo thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt. Mọi người, mọi nhà hàng tuần tự diệt muỗi, diệt lăng quăng, dọn vệ sinh quanh nhà để phòng bệnh SXH và bệnh do vi rút Zika. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.  Ngủ mùng vào cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai phụ chủ động phòng tránh muỗi đốt