Ai Cập triển khai hàng nghìn binh sỹ và cảnh sát ngăn chặn biểu tình

12/11/2016, 10:19

Ngày 11/11, nhà chức trách Ai Cập đã triển khai hàng nghìn binh sỹ và cảnh sát trấn giữ các quảng trường và tuyến phố lớn tại thủ đô Cairo.

Việc phong tỏa các tuyến phố ở Cairo nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình chống Chính quyền lan rộng theo lời kêu gọi của một số đối tượng chưa xác định. 

Tại thủ đô Cairo, ngay từ sáng sớm 11/11, hàng trăm binh sỹ và cảnh sát vũ trang mặc sắc phục cũng như thường phục, đã được triển khai tới một loạt vị trí trọng yếu như trung tâm Tahrir, quảng trường Phục Hưng phía trước Đại học Tổng hợp Cairo, quảng trường Abbasiya, quảng trường Nhà thờ Mostafa Mahmoud, quảng trường Giza... 

                
      
         Lực lượng an ninh Ai Cập phong tỏa trung tâm Tahrir. (ảnh: Reuters).

Trong đó, khu vực quảng trường Tahrir, nơi từng diễn ra các chiến dịch biểu tình lớn dẫn đến sự sụp đổ của hai đời Tổng thống Ai Cập các năm 2011 và 2013, có tới hàng chục nhóm, đội an ninh hỗn hợp được bố trí án ngữ toàn bộ các lối ra vào quảng trường.

Ga tàu điện ngầm tại quảng trường Tahrir cũng bị đóng cửa nhằm phong tỏa tuyến di chuyển quan trọng của người biểu tình.

Tại thời điểm sau giờ cầu kinh trưa qua, hầu như không có bất kỳ người biểu tình nào tiếp cận được khu vực quảng trường Tahrir. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại hầu hết các quảng trường và địa điểm nhạy cảm khác ở thủ đô Cairo.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, hàng nghìn người đã tập trung biểu tình sau giờ cầu kinh, mang theo các biểu ngữ và hô các khẩu hiệu phản đối Chính quyền, phản đối tình trạng leo thang giá cả và khan hiếm một số mặt hàng thiết yếu như đường ăn, sữa trẻ em.

Ngoài ra, theo truyền hình Aljazeera, người biểu tình còn kêu gọi lật đổ Tổng thống đương nhiệm Abdel Fatah El Sisi. Tại các tỉnh Buheira và Beni Sueyf, lực lượng an ninh đã phải sử dụng biện pháp mạnh để giải tán biểu tình, nhưng không xảy ra thương vong.

Lời kêu gọi tiến hành chiến dịch biểu tình ngày 11/11 với tên gọi “Cuộc các mạng của những người bần hàn”, xuất hiện từ đầu tháng 9 vừa qua song đến nay nhà chức trách Ai Cập vẫn chưa xác định được ai là người phát động cuộc biểu tình này.

Theo truyền thông chính thức của Ai Cập, hầu hết các đảng phái chính trị trong nước đều đã tuyên bố không tham gia chiến dịch biểu tình. Trong khi đó, truyền hình Aljazeera cho biết, rất nhiều lực lượng chính trị và quần chúng tại Ai Cập đã xác nhận tham gia chiến dịch.

Nguồn tin khẳng định, nhà cầm quyền Ai Cập đã tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn mạnh tay như bắt giữ các nhà hoạt động chống đối Chính quyền, phong tỏa các tài khoản mạng xã hội truyền bá lời kêu gọi biểu tình.

Bá Thi/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập triển khai hàng nghìn binh sỹ và cảnh sát ngăn chặn biểu tình