“Mạng lưới” an ninh nhân dân ở Hồng Sơn

31/10/2016, 08:15

BT- Với cách làm thiết thực, phù hợp, xã Hồng Sơn (huyện Hàm Thuận Bắc) đã tạo ra một “mạng lưới” an ninh nhân dân phủ khắp, trở thành địa phương đi đầu trong việc phát huy sức mạnh nhân dân đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở…

                
      
Từ khi mô hình được thành lập, nhiều vụ    việc trộm cắp tại các vườn thanh long được phát hiện và ngăn chặn    kịp thời.

Là một xã thuần nông, trong khi đời sống nhân dân trong xã gặp không ít khó khăn thì nơi đây lại nổi lên nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Chỉ trong quý III năm 2010, Hồng Sơn xảy ra 6 vụ trộm cắp trái thanh long, 3 vụ trộm mô tơ bơm nước, 8 vụ trộm dây điện, bóng đèn thanh long. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn xuất hiện tình trạng chặt phá cây thanh long, tranh chấp, khiếu kiện đất trồng thanh long… gây bất an, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Để giải quyết vấn đề đó, trên cơ sở khảo sát, nắm tình hình, cuối năm 2010, Hồng Sơn đã thành lập mô hình “Tổ thanh long VietGap tự quản, tự phòng an toàn về ANTT” tại thôn Suối Đá - nơi có 95 hộ/195 khẩu đã và đang phát triển thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau khi thành lập, bên cạnh thực hiện tiêu chí với 10 nội dung “tự quản, tự phòng”, các thành viên trong tổ còn phối hợp với Ban điều hành thôn giúp dân bảo vệ tài sản; thành lập 1 đội dân phòng để tuần tra ban đêm. Sau một thời gian hoạt động, thấy rõ những lợi ích mang lại, Hồng Sơn liên tục nhân rộng và đến cuối năm 2015, 5/5 thôn trong xã đã có mô hình trên với 10 tổ/954 thành viên.

Từ khi mô hình “Tổ thanh long VietGAP tự quản, tự phòng an toàn về ANTT”  được thành lập đến nay, các thành viên trong tổ đã nhận quản lý, tạo việc làm ổn định cho 11 người từng vướng vòng lao lý. Đồng thời, bắt và giao cho công an đấu tranh làm rõ 9 vụ trộm cắp, 1 vụ cướp, 1 đối tượng có lệnh truy nã; xử lý 10 đối tượng, thu hồi các tài sản bị trộm gồm: 4 mô tơ bơm nước, 2 bình ắc quy, 750 m dây điện chong đèn thanh long, 3 xe máy và nhiều tài sản khác trị giá hàng chục triệu đồng. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 25/1/2011, khi phát hiện có một số đối tượng đột nhập vào vườn thanh long cắt trộm dây điện, bà con trong tổ thôn Suối Đá đã tổ chức vây bắt được 4 đối tượng cùng tang vật giao cho cơ quan xử lý. Ngày 19/2/2012, phát hiện đối tượng nghi vấn, thành viên trong tổ thanh long      VietGAP liền báo cho Công an xã, qua đấu tranh đã làm rõ đó là đối tượng đã cướp tài sản ở Hàm Tân và TP.Phan Thiết đang trên đường đưa tang vật đi tiêu thụ…

UBND xã Hồng Sơn cho biết: “Thành quả quan trọng nhất qua thực hiện mô hình trên là ý thức của nhân dân trong giữ gìn ANTT được nâng lên rõ rệt. Sự gắn kết của các thành viên đã tạo ra sức mạnh tập thể trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm”. Có thể nói, mô hình “Tổ thanh long VietGAP tự quản, tự phòng an toàn về ANTT” ở Hồng Sơn đã tạo một “mạng lưới” an ninh nhân dân phủ khắp địa bàn, là khắc tinh của tội phạm.

TẤN THÀNH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mạng lưới” an ninh nhân dân ở Hồng Sơn