Gờ giảm tốc - lợi bất cập hại

28/11/2016, 17:41

BTO- Mục đích của việc lắp đặt gờ giảm tốc nhằm hạn chế tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông, nhất là ở khu vực đông dân cư để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).Tuy nhiên, tại một số nơi xảy ra tình trạng lắp đặt các cụm gờ giảm tốc quá cao đã và đang tạo ra những cái bẫy nguy hiểm cho người đi đường.

Khoảng chục năm nay, gờ giảm tốc được lắp đặt tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã phần nào hạn chế tốc độ xe cơ giới chạy trong đô thị. Song, do chưa có quy chuẩn nhất định nên một số cụm gờ giảm tốc không những không phát huy hiệu quả mà còn là những chướng ngại vật đối với người đi đường.

Ông Nguyễn Văn Hà ở xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Trước nhà tôi là cụm gờ giảm tốc khá cao. Ban ngày, xe cộ đi lại liên tục nên ở trong nhà vẫn cảm nhận được độ rung chấn. Khổ nhất là vào ban đêm, các loại xe tải chạy không giảm tốc độ, tạo những âm thanh chát chúa khiến giấc ngủ của mọi người không yên”. Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, mà những cụm gờ giảm tốc đặt ở những nơi không cần thiết còn ảnh hưởng đến sức khỏe người đi đường. Chị Ngô Thị Kim công nhân khu công nghiệp thành phố Phan Thiết đang có thai cho biết: “Hàng ngày đi lại bằng xe máy, từ xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc đến khu công nghiệp Phan Thiết trên đường Quốc lộ 1A, chị phải đi qua rất nhiều chỗ có gờ giảm tốc, gờ rất cao nên dù xe đi rất chậm nhưng chiếc xe cứ nhảy “tưng tưng”. Nhiều hôm về bụng tôi đau âm ỉ. Vì thế, để tránh bị dằn xóc, tôi phải leo lề đường để đi”. Còn anh Nam, tài xế xe tải khẳng định từ khi các tuyến đường lắp đặt gờ giảm tốc thì nhíp xe gãy liên tục. Đáng kể là vào ban đêm, một số tài xế không thuộc đường nên khi chạy qua gờ giảm tốc không làm chủ tốc độ khiến xe gãy nhíp là chuyện bình thường.

Gờ giảm tốc được triển khai lắp đặt trên nhiều tuyến đường là một giải pháp quan trọng nhằm cải tạo các “điểm đen” tai nạn giao thông. Thông thường, gờ giảm tốc đặt cách “điểm đen” từ 15-20 m, đặt cách giao lộ, khu vực trước khi vào đường cong, đường dốc khoảng 5-7m để báo hiệu cho các chủ phương tiện chủ động giảm tốc độ. Thế nhưng, do ý thức của những người tham gia giao thông chưa tốt nên khi đi đến những đoạn gờ giảm tốc vẫn  không giảm tốc độ. Đến nay Bộ Giao thông - Vận tải vẫn chưa thống nhất quy chuẩn về việc đặt các cụm gờ giảm tốc. Vì vậy, việc đặt các cụm gờ giảm tốc tại một số nơi chưa phù hợp, chẳng hạn như đắp gờ quá cao, rộng và dày trên một số tuyến đường đã gây ra những ảnh hưởng đối với người dân. Vì thiếu quy chuẩn, nên hiện nay tại nhiều tuyến đường thẳng, không trơn nhưng đặt nhiều cụm gờ giảm tốc. Nhiều cụm gờ giảm tốc được xây dựng từ chất liệu bê tông nhựa và bê tông xi măng nên có độ dằn xóc lớn (ảnh). Ngược lại, nhiều nơi gờ giảm tốc quá thấp nên không phát huy được tác dụng, gây lãng phí.

Đỗ Khắc Thể


Related articles

(1) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gờ giảm tốc - lợi bất cập hại