Làm giàu từ trồng lan

02/11/2016, 08:54

BT - Nằm lọt thỏm giữa những vườn thanh long bạt ngàn xanh mướt lá là vườn lan rực rỡ sắc màu của ông Nguyễn Văn Thức ở thôn Phú Nhang, xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc), ai đi qua cũng trầm trồ. Được sự đồng ý của chủ vườn, chúng tôi vào tận nơi để “mục sở thị” và tìm hiểu mô hình. Ông Thức cho chúng tôi biết, năm 2009 xuất phát từ niềm đam mê trồng lan, ông quyết định bỏ 500 m2 thanh long đang thời kỳ thu hoạch để trồng lan cho thỏa thú đam mê. Trong quá trình trồng và chăm sóc, ông khá hứng thú với loài hoa này bởi nó dễ trồng, sử dụng lâu nên ông nhân rộng diện tích gấp đôi. Những hoa lan tự tay mình trồng ra chơi không hết nên ông bán bớt và thấy có hiệu quả kinh tế. Từ đó, ông Thức chuyển đổi toàn bộ diện tích thanh long sang trồng lan để phát triển kinh tế gia đình.

Với diện tích 3.000 m2, đến nay vườn lan của ông Thức có khoảng 16 loại với hàng trăm họ lan, nhưng nhiều nhất là giống hoa lan cắt cành mokara, đenrô và lan chậu ngọc điểm, lan hồ điệp… được thị trường yêu thích. Để có thêm kỹ thuật trồng và chăm sóc lan tốt hơn, ông Thức đã chịu khó tìm hiểu qua các kênh thông tin cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm từ các mô hình trồng lan ở tỉnh bạn. Theo ông Thức, trồng lan dễ, ít chi phí đầu tư hơn thanh long nhưng đòi hỏi người trồng phải đam mê, chịu khó mới thành công. “Để cây lan phát triển ngoài việc tuyển chọn những cây giống khỏe, tốt thì khi đưa về chăm sóc cũng cần tuân theo những kỹ thuật cơ bản. Như lan phải đủ ánh sáng không để cho cây chịu nhiệt độ quá lớn, tiếp xúc trực diện với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, trong mùa mưa lan thường bị bệnh thúi thân, rễ và có nhiều ruồi vàng đục phá hoại hoa, cần theo dõi để có những biện pháp ngăn chặn kịp thời”, ông Thức chia sẻ.  Sau 7 năm gắn bó với nghề trồng lan giờ đây kinh tế của gia đình ông Thức rất ổn định. Với giá thị trường lan cắt cành loại đenrô 5.000 đồng/cành, mokara giá 9.000 đồng/cành thì vườn lan của ông không đủ để cung cấp cho thị trường. Còn lan chậu tùy theo lớn nhỏ, nhiều cành hay ít cành, một chậu lan đenrô ông bán với giá từ 1 - 2 triệu đồng, lan ngọc điểm từ 5 - 10 cành có giá từ 4 - 5 triệu đồng/chậu, còn lan chậu nhỏ 1 cây có giá 100.000 đồng đến 300.000 đồng…

Hiện nay, ông Thức đang chăm sóc vườn lan, kích cho ra bông để chuẩn bị bán vụ Tết Đinh Dậu 2017. Ngoài trồng lan bán hoa, gia đình ông Thức còn ươm cây con bán giống, một chậu lan giống có giá từ 100.000 -500.000 đồng/chậu, tùy theo từng loài và độ tuổi. Những người mua lan từ vườn ông về trồng đều được ông hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan nếu có nhu cầu. Từ thu nhập trồng lan, hàng năm trừ chi phí gia đình ông Thức lãi ròng hơn 300 triệu đồng.

         
   

      

   

      

      Ông Thức đang chăm sóc    vườn lan chuẩn bị tết.

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm giàu từ trồng lan