Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

24/02/2016, 08:18

Bài 1: Chưa có dấu hiệu tích cực

BT- Hoạt động sản xuất - kinh doanh tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Thuận trong thời gian qua đã cho thấy tín hiệu khởi sắc, góp phần hoàn thành những chỉ tiêu chủ yếu của ngành. Thế nhưng tình hình thu hút dự án thứ cấp vào các KCN ở địa phương lại đang gặp nhiều khó khăn, đến nay tỷ lệ lấp đầy diện tích các KCN nói chung đạt rất thấp…

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Giác - Trưởng Ban quản lý các KCN Bình Thuận thừa nhận: Dù tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư thiết thực và sát mục tiêu, song kết quả vẫn chưa có dấu hiệu tích cực… Dẫn chứng cả năm 2015, các KCN trên địa bàn tỉnh chỉ thu hút 4 dự án đầu tư mới (có 1 dự án FDI) với vốn đăng ký rất khiêm tốn 498 tỷ đồng và 0,5 triệu USD, đạt 15% kế hoạch. Như vậy tính đến đầu năm 2016, Bình Thuận chỉ có 52 dự án đầu tư thứ cấp vào các KCN với tổng diện tích cho thuê 178,5 ha, chiếm khoảng ¼ diện tích đất công nghiệp cho thuê của các KCN.

Qua tìm hiểu, hiện KCN Phan Thiết - giai đoạn 1 đã lấp đầy hơn 90% diện tích đất cho thuê với 28 dự án, còn tại KCN Phan Thiết - giai đoạn 2 đạt tỷ lệ 35,45% với 6 dự án. Tại địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, cho đến nay KCN Hàm Kiệm I mới đạt tỷ lệ lấp đầy gần 33% với 9 dự án, KCN Hàm Kiệm II dù thu hút 7 dự án nhưng chỉ đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 12%. Riêng KCN Chế biến tập trung khoáng sản titan Sông Bình (huyện Bắc Bình) đã kêu gọi được 2 dự án có diện tích đất thuê 57,57 ha, đạt tỷ lệ hơn 28%...

Ngay tại KCN Hàm Kiệm II, mặc dù chủ đầu tư luôn quan tâm và ra sức tăng cường công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư dự án trong thời qua, nhưng kết quả chỉ được 31,54 ha so tổng diện tích đất công nghiệp là 260 ha. Bà Đinh Thị Thúy Oanh - Giám đốc Trung tâm Điều hành KCN thuộc Công ty CP Đầu tư Bình Tân (chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II) cũng ngao ngán về vấn đề này và cho biết: “Năm 2015 đã đón tiếp hơn 20 đoàn khách đến KCN xem đất, trong đó 70% là khách đến từ Đài Loan, số còn lại là Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam… nhưng vẫn chưa được dự án nào”.

Với kết quả mời gọi dự án thứ cấp đạt được trong năm 2015 khá nghèo nàn, do vậy công tác thu hút dự án vào các KCN ở địa phương sắp tới đây để lấp đầy hơn 500 ha đất công nghiệp còn lại chắc chắn không hề đơn giản. Trước thực tế trên, Ban quản lý các KCN Bình Thuận nhận thấy nhiệm vụ thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 là hết sức nặng nề và cấp bách. Nếu để tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến hiệu quả sử dụng đất tại các KCN trên địa bàn tỉnh sẽ không cao, gây lãng phí vốn của nhà đầu tư và ngân sách của Nhà nước đã bỏ ra suốt thời gian qua. Chính vì vậy, địa phương cần tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn để nhanh chóng thu hút lấp đầy 60% diện tích đất công nghiệp của các KCN đã thành lập, làm cơ sở phát triển các KCN mới theo định hướng đến năm 2020…

    
  

    “Năm 2015 đã đón tiếp hơn 20 đoàn khách đến KCN xem đất, trong đó 70% là   khách đến từ Đài Loan, số còn lại là Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam…   nhưng vẫn chưa được dự án nào”.

      Bà Đinh Thị Thúy Oanh - Giám đốc Trung tâm Điều hành KCN thuộc Công ty   CP Đầu tư Bình Tân (chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II)

QUỐC TÍN


Related articles

(0) Comments
Focus
Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần II:
Khởi động vòng chung kết
BTO-Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần II năm 2022 - 2024 chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Khát vọng vươn xa” đã khởi động vòng chung kết vào hôm nay 26/4. Tham dự có ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ, các thành viên ban tổ chức, hội đồng ban giám khảo cuộc thi cùng 15 tác giả/nhóm tác giả có giải pháp, mô hình vào vòng chung kết.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp