Hợp tác xã “khác biệt”

08/11/2016, 10:02

BT - Sau các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp như thanh long dù đang cầm trịch nhưng vẫn chưa tạo được dấu ấn riêng biệt thì ngay TP. Phan Thiết vừa mới ra mắt một HTX nông nghiệp khác hơn. Chính HTX này với bước đi mới, hy vọng sẽ là sản phẩm “độc” cho mô hình kinh tế tập thể hiện nay chưa có...

         
   

         

            Ông Phúc bên xưởng nấm.

HTX “lạ” ở Tiến Lợi

Cuối tháng 10, không “rùm beng” trong buổi ra mắt nhưng HTX nấm Phúc Thịnh đã có bước chuẩn bị khá chu đáo trước khi quyết định thành lập và ra mắt, dưới sự chứng kiến của không ít các đơn vị liên quan đang đồng hành cùng với kinh tế tập thể. Trên thực tế trồng nấm không phải mô hình mới, nhưng sản xuất nấm lại là ngành nghề mới tại địa phương. Các chuyên gia xác định đây là nghề khá tiềm năng. Nghề nấm cũng khá thuận lợi khi chịu tác động của môi trường, ít rủi ro. Hơn 10 thành viên là những nông dân, cán bộ nghỉ hưu đã quyết định thành lập khu vực sản xuất và trở thành HTX nấm đầu tiên, mang tên HTX nấm Phúc Thịnh (xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết).

Ông Nguyễn Văn Phúc - Chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc HTX nấm Phúc Thịnh, cho biết: “Chọn Tiến Lợi vì đây là vùng đất thuận lợi cho việc trồng nấm linh chi đạt năng suất cao và chất lượng tốt. Do hiện nay chưa có mô hình trồng nấm linh chi để tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến và sử dụng nhằm góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng nên chúng tôi đã họp và thành lập với hy vọng góp phần vào phát triển kinh tế cho bà con nơi đây”. Ông Phúc cũng chia sẻ, sáng lập viên đã quy tụ và đứng ra định hướng cho bà con dựa trên cơ sở thuận lợi về điều kiện, thời tiết thổ nhưỡng. Từ đó, hỗ trợ bà con nông dân, các hộ thành viên ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng, kinh doanh, hỗ trợ nhau phát triển, cải thiện đời sống. Tuy mới thành lập nhưng với nguồn vốn ban đầu gần 1,5 tỷ đồng, HTX nấm Phúc Thịnh vừa nuôi trồng, vừa cung cấp phôi, meo giống mua bán nấm linh chi. Chế biến và phân phối các sản phẩm từ nấm linh chi, chuyển giao khoa học công nghệ phát triển nấm linh chi... “Với đặc thù của cây nấm, mỗi năm chỉ sản xuất được 2 vụ và chúng tôi hoàn toàn làm bằng phương pháp hữu cơ để cho ra đời những sản phẩm an toàn và chất lượng nhất, ngay cả việc đặt phôi cũng theo phương pháp hữu cơ nên chắc chắn sẽ đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng” - ông Phúc chia sẻ.

Mô hình mới tiềm năng

Với diện tích 3.500m2 nuôi trồng nấm, HTX nấm Phúc Thịnh đã tiến hành cung cấp các dịch vụ đầu vào và nghiên cứu tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài mang tính ổn định. Theo dự báo tình hình sản xuất kinh doanh năm đầu tiên, tổng doanh thu 2 lần trong năm 2016 đạt mức 900 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, đã mang về lợi nhuận hơn 270 triệu đồng. Ước tính sang năm thu hoạch thứ hai dự kiến doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng từ 15 - 20%.

         
   

         

            Máy xử lý phôi đã thu hoạch.

Nhìn nhận về mô hình này, ông Phan Tấn Khế - Chủ tịch Hội Nông dân cho rằng: “Đây là mô hình mới, sản phẩm mới, lợi ích mới và là một HTX kiểu mới. Tôi cho rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, với một sản phẩm nông nghiệp khác biệt sẽ góp phần giúp cho HTX nấm phát triển, tạo công ăn việc làm cho nông dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương”.

“Đây là HTX đầu tiên trồng chuyên về nấm. Rõ ràng đây là mô hình hay từ ý tưởng, đến quá trình hình thành HTX cho thấy các thành viên rất tâm huyết, có chung chí hướng, để tạo ra dòng sản phẩm mang lại giá trị thực tế đó là sức khỏe cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong tương lai HTX cần nghiên cứu, sản xuất và phát triển thêm nhiều loại nấm và thành viên HTX để HTX ngày càng vững mạnh, phía Chi cục Phát triển nông thôn cũng sẽ đồng hành và hỗ trợ cho HTX trước những khó khăn trong thời gian tới” - Phó Chi cục Phát triển nông thôn chia sẻ.

Trong quá trình vực dậy kinh tế tập thể, nhiều HTX thành lập mới, chuyển đổi, nhiều HTX không chịu nổi sức ép của thị trường đã gần như phá sản. Việc HTX nấm ra đời một cách mới mẻ, với dòng sản phẩm riêng biệt, hy vọng sẽ là bước đột phá cho kinh tế tập thể. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho kinh tế HTX phát triển bền vững, đặc biệt là những mô hình có sự khác biệt và giàu tiềm năng, cần có sự tác động về chủ trương, hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, thời gian vay dài hạn, tạo điều kiện thuê đất dài hạn để phát triển bền vững hơn.     

Quang Nhân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hợp tác xã “khác biệt”