Cửa biển La Gi bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu bè

08/11/2016, 14:23

BTO - Cảng cá La Gi là một trong những cảng lớn của tỉnh, khi được đưa vào sử dụng đã góp phần phục vụ hàng ngàn tàu thuyền trong và ngoài tỉnh neo đậu, trao đổi hàng hóa, tránh trú bão. Đặc biệt, các khu neo đậu tàu thuyền 200CV và 400CV có quy mô thiết kế từ 100 - 200 lượt mỗi ngày, là nơi tàu thuyền vào bán hải sản sau khi đánh bắt và tiếp nguyên nhiên liệu, các dịch vụ khác cho chuyến biển mới. Nhưng nhiều năm trở lại đây, tình trạng bồi lấp cửa biển khiến cảng cá chưa phát huy hết công năng như thiết kế. Thậm chí, có những thời điểm việc bồi lấp diễn ra nghiêm trọng khiến nhiều tàu thuyền mắc cạn hoặc bị chìm, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng. Mới đây, vào ngày 4/11 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển La Gi có sóng to, gió mạnh đã làm6 chiếc tàu cá, xuồng máy (công suất dưới 30CV) của ngư dân phường Bình Tân, Tân Thiện khi đang chạy vào cảng cá La Gi, gặp lúc cửa biển cạn nên bị sóng lớn đánh chìm tại cửa biển, ước thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Những năm gần đây, khi có Nghị định 67 của Chính phủ và các chính sách hỗ trợ khác của tỉnh Bình Thuận ngư dân La Gi vay vốn đầu tư đóng mới, cải hoán tàu thuyền có công suất lớn để vươn khơi xa bám biển. Việc cửa biển La Gi bị bồi lấp nghiêm trọng đã không đáp ứng được nhu cầu giao thương, đi lại của tàu thuyền. Từ năm 2014, UBND thị xã La Gi đã phối hợp với Công ty TNHH thương mại Tuấn Tâm tổ chức nạo vét, thông luồng tại cửa biển này, tuy vậy sau 3 đợt nạo vét, hoạt động lại im lìm. Cửa biển tiếp tục bị bồi lấp. Ngư dân kiến nghị tới các cấp chính quyền, song địa phương vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết.

Tàu thuyền chìm do cửa biển bị mắc cạn.

Cảng cá La Gi đã góp phần không nhỏ trong bước phát triển kinh tế biển ở địa phương. Tuy nhiên, nếu các ngành chức năng không sớm có phương án đầu tư, triển khai nạo vét cảng cá này một cách hiệu quả, ngư dân sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc ra vào cảng, thậm chí thiệt hại lớn về kinh tế. Việc đầu tư nạo nét, khơi thông cảng cá La Gi là nhu cầu bức thiết để đáp ứng hoạt động đánh bắt, tránh trú bão của tàu thuyền trong thời gian qua. Tuy nhiên, chủ trương xã hội hóa việc nạo vét tại cảng cá này đã không được triển khai như mục tiêu đề ra. Đây cũng là những trở ngại đối với hoạt động đánh bắt, phát triển nghề cá tại thị xã Lagi.

Trước kiến nghị chính đáng của ngư dân và đề xuất UBND thị xã La Gi, UBND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận theo hướng bổ sung hạng mục nạo vét vào dự án.Mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá, cửa biển La Gi.Hy vọng, tiến độ nạo vét sẽ được đẩy nhanh để đảm bảo luồng, lạch cửa biển thông suốt, đáp ứng nhu cầu giao thương và phát triển của cảng cá La Gi.

NL


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cửa biển La Gi bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu bè