Những năm gần đây, khi có Nghị định 67 của Chính phủ và các chính sách hỗ trợ khác của tỉnh Bình Thuận ngư dân La Gi vay vốn đầu tư đóng mới, cải hoán tàu thuyền có công suất lớn để vươn khơi xa bám biển. Việc cửa biển La Gi bị bồi lấp nghiêm trọng đã không đáp ứng được nhu cầu giao thương, đi lại của tàu thuyền. Từ năm 2014, UBND thị xã La Gi đã phối hợp với Công ty TNHH thương mại Tuấn Tâm tổ chức nạo vét, thông luồng tại cửa biển này, tuy vậy sau 3 đợt nạo vét, hoạt động lại im lìm. Cửa biển tiếp tục bị bồi lấp. Ngư dân kiến nghị tới các cấp chính quyền, song địa phương vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết.
Tàu thuyền chìm do cửa biển bị mắc cạn. |
Cảng cá La Gi đã góp phần không nhỏ trong bước phát triển kinh tế biển ở địa phương. Tuy nhiên, nếu các ngành chức năng không sớm có phương án đầu tư, triển khai nạo vét cảng cá này một cách hiệu quả, ngư dân sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc ra vào cảng, thậm chí thiệt hại lớn về kinh tế. Việc đầu tư nạo nét, khơi thông cảng cá La Gi là nhu cầu bức thiết để đáp ứng hoạt động đánh bắt, tránh trú bão của tàu thuyền trong thời gian qua. Tuy nhiên, chủ trương xã hội hóa việc nạo vét tại cảng cá này đã không được triển khai như mục tiêu đề ra. Đây cũng là những trở ngại đối với hoạt động đánh bắt, phát triển nghề cá tại thị xã Lagi.
Trước kiến nghị chính đáng của ngư dân và đề xuất UBND thị xã La Gi, UBND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận theo hướng bổ sung hạng mục nạo vét vào dự án.Mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá, cửa biển La Gi.Hy vọng, tiến độ nạo vét sẽ được đẩy nhanh để đảm bảo luồng, lạch cửa biển thông suốt, đáp ứng nhu cầu giao thương và phát triển của cảng cá La Gi.
NL