Phòng bệnh sốt xuất huyết theo 3 cách

01/11/2016, 09:17

BT - Thời tiết mưa nhiều từ đầu tháng 9/2016 đến nay đã khiến bệnh sốt xuất huyết (SXH) gia tăng và diễn biến phức tạp, trở thành vấn đề quan ngại đối với ngành y tế. Trong khi đỉnh dịch của bệnh này thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11.

9 tháng của năm 2016, toàn tỉnh có 1.964 ca mắc SXH, 71 ca nặng và không có trường hợp tử vong; tăng 82,7% so cùng kỳ năm 2015 (1.075 ca). Một số huyện có số ca bệnh cao gồm Hàm Thuận Bắc (490 ca), Đức Linh (407 ca), Phan Thiết (343 ca), Bắc Bình (234)… Theo đó, 81 trường hợp SXH được giám sát phân lập vi rút thì có 37 mẫu dương tính với tuýp D1, 2 mẫu dương tính tuýp D2 và 2 mẫu dương tính với tuýp D4… Được biết, Bình Thuận hiện đang lưu hành 3 tuýp vi rút D1, D2, D4; trong đó chủ yếu là D1.

Theo các chuyên gia, năm 2016, El Nino làm nhiệt độ tăng cao khiến mật độ muỗi cũng gia tăng theo. Bởi El Nino gây hạn hán, các gia đình  phải trữ nước trong các dụng cụ tạo thuận lợi cho muỗi phát triển. Song đây chỉ là một phần nguyên nhân. Nguyên nhân khác, khi trời mưa, vật dụng phế thải hoặc không sử dụng để quanh nhà chứa nước đọng không xử lý, trong nhà quần áo treo mắc… tạo điều kiện cho lăng quăng, muỗi sinh sôi.

Vì thế, tổng số ổ dịch của tỉnh về bệnh SXH là 275 ổ dịch, xảy ra 83/127 phường, xã, thị trấn chiếm tỷ lệ 65,35%. Một khi muỗi sinh sôi thì mầm bệnh cũng duy trì, góp phần gia tăng SXH. Tuy nhiên, các trung tâm y tế đã phối hợp địa phương chủ động phun hóa chất theo bán kính xử lý ổ dịch theo quy định. Kể cả, phun trên diện rộng để phòng chống dịch bệnh tại 18 xã, phường của 5 huyện, thị, thành phố như Mũi Né, Phú Tài (Phan Thiết), Ma Lâm, Đông Giang, La Dạ (Hàm Thuận Bắc)… đó là sự nỗ lực của ngành y tế. Mặt khác, để kiểm soát bệnh SXH một cách căn cơ là diệt lăng quăng, diệt muỗi. Người dân cần hiểu rõ tác hại và các biện pháp phòng bệnh SXH, xem việc phòng chống bệnh là chính trách nhiệm của người dân. Nếu người dân chủ quan thì rất khó cho việc khống chế, dập tắt dịch.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, không tự ý điều trị tại nhà khi có người mắc bệnh. 3 biện pháp cần phải thực hiện: diệt muỗi, lăng quăng bằng nhiều cách và nằm trong mùng khi ngủ ngày và đêm. Cụ thể, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, thay nước bình hoa thường xuyên, bỏ muối, dầu, hóa chất vào các ổ nước đọng, vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất…

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng bệnh sốt xuất huyết theo 3 cách