Công viên Đại dương khổng lồ ở Nam Cực sắp được xây dựng

28/10/2016, 15:06

Ngày 28/10, 24 nước và Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý hợp tác xây dựng một Công viên Đại dương ở Nam Cực với diện tích khổng lồ 1,55 triệu km2.

Ủy ban Bảo tồn Tài nguyên Biển ở Nam Cực đã gặp gỡ ở Hobart, Australia và cho biết Công viên Đại dương Ross Sea sẽ bảo vệ các loài sinh vật biển khỏi bị đánh bắt trong vòng khoảng 35 năm. 

                
      
         Công viên Ross Sea sẽ chiếm đến hơn 12% diện tích của Nam Cực. (ảnh:    Reuters).

Các nhà khoa học đánh giá, Công viên Ross Sea sẽ là hệ sinh thái biển quan trọng nhất trên thế giới. Công viên này sẽ chiếm đến hơn 12% diện tích của Nam Cực, và sẽ là ngôi nhà của hơn 10.000 loài sinh vật biển. Hầu hết trong số đó là chim cánh cụt, cá voi, hải âu, mực ống khổng lồ và cá tuyết Nam Cực.

Việc đánh bắt cá sẽ bị cấm hoàn toàn trong vòng 1,1 triệu km2 của Ross Sea; còn khu vực nghiên cứu sẽ chỉ cho phép đánh bắt một số loài nhuyễn thể và cá kiếm.

Thỏa thuận xây dựng Ross Sea được xem như là một cột mốc lịch sử quan trọng trong nỗ lực toàn cầu để bảo vệ sự đa dạng vùng biển. 

Các nhà khoa học cho biết Dự án Công viên Ross Sea cũng sẽ tạo cơ hội để hiểu rõ hơn về tác động của biến đổi khí hậu đối với môi trường.  

25 nước và tổ chức thành viên thuộc Dự án, bao gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc và EU đều nhất trí sẽ hỗ trợ Dự án xây dựng Công viên đại dương Ross Sea.

Phương Chi/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công viên Đại dương khổng lồ ở Nam Cực sắp được xây dựng