Những người bạn trên hành trình tác nghiệp

27/10/2016, 09:26

 BT- Họ  là những người nông dân chân lấm tay bùn quanh năm gắn bó với  cánh đồng, là những già làng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hay cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị nào đó. Được gặp gỡ, làm quen và giữ mối quan hệ thân thiết với những “thổ công” đó là niềm vui, niềm tự hào và động lực giúp tôi có những chuyến đi tiếp theo…

                
Phóng viên Báo Bình Thuận đang tác nghiệp.   

Còn nhớ, khi mới ra trường, như bao bạn bè khác, tôi hăm hở bước vào nghề báo. Nhưng rồi do thiếu sự trải nghiệm và lòng can đảm, tôi không thể nào tìm được “hiện tượng có vấn đề” như những điều đã học. Mấy tuần đầu, tôi chỉ loay hoay xử lý các chùm tin lấy từ báo cáo của các sở, ngành mà không dám đăng ký xuống cơ sở vì sợ… Thật may mắn vào thời điểm đó, một chị đồng nghiệp đã dẫn tôi cùng đi về một huyện miền núi phía Bắc của tỉnh. Trực tiếp xuống cơ sở, lắng nghe những câu chuyện và chia sẻ của những nông dân suốt ngày “bán mặt cho đất” nhưng đang khóc ròng vì cảnh “được mùa mất giá”, thôi thúc tôi  vượt lên sự sợ hãi của bản thân, đi đến nhiều vùng, phản ánh kịp thời những trăn trở của người dân. Và chuyến đi “một mình” đầu tiên, tôi đăng ký về xã Mương Mán (Hàm Thuận Nam) để viết bài về phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của thanh niên.

Mặc dù quãng đường từ TP. Phan Thiết đến trung tâm xã khoảng 20 cây số nhưng do lần đầu tiên đi nên tôi khá vất vả khi phải dừng lại hỏi đường. Còn non kinh nghiệm, tôi  chủ quan không chuẩn bị trước nội dung làm việc nên rất lúng túng khi đứng trước một mớ thông tin mà anh Bí thư Xã đoàn cung cấp. Có vẻ thấy tôi là phóng viên nữ, còn trẻ và không phải là người địa phương nên anh bí thư đoàn không ngại ngồi hàng giờ chia sẻ cho tôi từng mô hình điển hình và dẫn xuống cơ sở để lấy thêm tư liệu. Rong ruổi cùng anh bí thư gần một ngày, tôi mới đủ thông tin hoàn thành bài viết, nhưng từ lần đó, chúng tôi đã trở thành những người bạn chứ không đơn thuần là mối quan hệ giữa phóng viên và cán bộ cơ sở nữa.

Mới đây khi nắm được thông tin hơn 60 hộ trồng xoài ở khu phố Suối Nước (phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) đang mong muốn thành lập Tổ hợp tác trồng xoài khu phố Suối Nước, tiến tới xây dựng thương hiệu xoài Long Sơn – Suối Nước, tôi tức tốc lên đường. Dù đây không phải vấn đề thời sự nhưng là đề tài đang được người dân địa phương này quan tâm từ nhiều tháng nay. Sau khi báo phát hành ít ngày, chi hội trưởng nông dân khu phố Suối Nước gọi điện cho biết: “Hội Nông dân TP. Phan Thiết đã khảo sát và đang xúc tiến để thành lập tổ hợp tác trồng xoài cháu à”. Niềm vui của những người nông dân ở khu phố ven biển này  lan dần sang tôi. Kể từ lần tác nghiệp đó, mỗi khi có thông tin hay sự kiện liên quan đến địa phương, chi hội trưởng lại thông báo để tôi về tìm hiểu viết tin, bài…

Hành trình với nghề báo của tôi chưa phải là dài, nhưng tôi thầm cảm ơn nghề cho tôi thỏa ước mơ được đi đây đi đó, được chia sẻ, giúp đỡ mọi người, trưởng thành, cũng như có thêm nhiều người bạn sau mỗi lần tác nghiệp.

 Thùy Linh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người bạn trên hành trình tác nghiệp